Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Người dân Sóc Sơn – Hà Nội thu lều bạt, mở cửa bãi rác Nam Sơn

Người dân Sóc Sơn – Hà Nội thu lều bạt, mở cửa bãi rác Nam Sơn https://ift.tt/2Qf03Is

Sau 3 ngày phong toả, chiều 25/12, người dân xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã tháo bạt, cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Theo báo Dân Trí, chiều ngày 25/12, chính quyền xã Nam Sơn đã đối thoại với hơn 60 người dân trong xã để ghi nhận những thắc mắc liên quan đến chính sách bồi thường và hỗ trợ tái định cư Dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500 m Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Ông Bùi Thế Triện (thôn Xuân Thịnh) - một hộ thuộc diện phải di dời nhà cửa nhường đất làm dự án cho biết, do tiến độ giải ngân đền bù giải phóng mặt bằng “phập phù”, nên người dân mới ra căng lều bạt chặn xe chở rác. Ông Triện cũng như hàng chục hộ dân trong thôn Xuân Thịnh đều bức xúc do chưa nhận được tiền đền bù độc hại từ ảnh hưởng của bãi rác.

“Dự án treo, dân chúng tôi khổ nhiều năm nay, còn tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhiều gia đình chưa nhận được, trong khi cuối năm rồi. Trong cuộc đối thoại, chúng tôi đều nêu mong muốn chính quyền đẩy nhanh tiến độ giải ngân như đã hứa”, ông Triện nói.

[caption id="attachment_1309667" align="alignnone" width="648"] Người dân xã Nam Sơn tại buổi đối thoại với chính quyền địa phương (ảnh: Giao Thông).[/caption]

Sau cuộc đối thoại chiều cùng  ngày, người dân ở xã Nam Sơn đã thu lều bạt căng ra giữa đường từ trưa ngày 23/12. Cuối giờ chiều, hàng chục ôtô bắt đầu chở rác vào bãi Nam Sơn. Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (đơn vị thu gom rác trong 4 quận nội thành) cho biết: “Đã có một số xe của chúng tôi chở rác vào bãi Nam Sơn từ cổng phía Nam”.

Trên báo VnExpress, chiều cùng ngày, ông Triệu Tuấn Đức, Giám đốc chi nhánh Nam Sơn - Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội cho biết, tại cửa số 1 ở xã Hồng Kỳ, người dân vẫn đang chặn xe, nhưng "với việc mở một cửa, hoạt động tại bãi rác đã trở lại như bình thường".

Ông Thái Văn Mạc, Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn cho biết, chính quyền xã đã thừa nhận với người dân về việc chậm trễ chi trả tiền đền bù. Xã giải thích với người dân từ ngày 1/1/2020 sẽ áp dụng theo bảng giá đất mới, có lợi hơn. Trong 20 ngày từ khi có giá mới, người dân sẽ nhận được tiền.

Trước đó ngày 23/12, người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (Sóc Sơn) chặn xe chở rác đi vào hai cổng khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Họ căng bạt, mang bếp gas, mì tôm để yêu cầu nhà chức trách chi trả đúng thời gian về tiền đền bù giải phóng mặt bằng phạm vi 500 m từ hàng rào khu liên hợp.

Video xem thêm: Tổng thống Trump có thể trừng phạt Trung Quốc tương tự thời Reagan

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tong-thong-trump-co-the-trung-phat-trung-quoc-tuong-tu-thoi-reagan_3ef7dcdd6.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét