Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Tỷ phú Michael Bloomberg thừa nhận ‘vô tình’ thuê tù nhân vận động tranh cử Tổng thống Mỹ

Tỷ phú Michael Bloomberg thừa nhận ‘vô tình’ thuê tù nhân vận động tranh cử Tổng thống Mỹ https://ift.tt/2tMohlG

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Michael Bloomberg thừa nhận chiến dịch tranh cử của ông "vô tình" sử dụng lao động là tù nhân để thay mặt ông gọi điện đến cử tri, theo BBC.

Tỷ phú thuộc đảng Dân chủ cho biết, ông đã cắt đứt mối quan hệ với công ty cung cấp dịch vụ điện thoại điều hành hai trung tâm dịch vụ vận động cử tri qua điện thoại tại các nhà tù tiểu bang ở Mỹ. Ông Bloomberg nói, ông chỉ biết về việc sử dụng lao động tù nhân của công ty này sau khi nhận được cuộc gọi từ phóng viên.

Trang tin The Intercept là nơi đầu tiên loan tin về chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg sử dụng lao động tù nhân. Tin này sau đó được ông Bloomberg xác nhận trong một tuyên bố hôm 24/12.

"Chúng tôi không ủng hộ việc làm này. Và chúng tôi bảo đảm trong thời gian tới, chiến dịch của chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ hơn các nhà thầu phụ", cựu thị trưởng New York nói.

Theo The Intercept, ông Bloomberg đã sử dụng một dịch vụ được một bên thứ ba cung cấp có tên là ProCom, để gọi điện thoại đến cử tri trong chiến dịch tranh cử. Công ty này điều hành hai trung tâm gọi điện trong các nhà tù bang Oklahoma.

Viết trên Twitter, Stu Loeser, một người phát ngôn lâu năm của ông Bloomberg, nói chiến dịch tranh cử của ông "đã không biết" rằng "một nhà cung cấp, của một nhà cung cấp, của một nhà cung cấp đã sử dụng lao động tù nhân".

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông Bloomberg hiện là 52 tỉ USD, cao gấp 17 lần tài sản của ông Donald Trump. Kể từ khi tham gia vào cuộc chạy đua chức Tổng thống Mỹ, ông Bloomberg đã chi 59 triệu USD cho quảng cáo.

Tu chính án thứ 13 của Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép các tù nhân lao động để được giảm án. Một số tù nhân tham gia lao động được cho phép tự nguyện, trong khi với một số là bắt buộc và có thể bị trừng phạt nếu không tuân thủ.

Trước đây, nhiều công ty tư nhân đã sử dụng cái gọi là "nguồn cung ứng từ nhà tù" như một giải pháp nhằm thay thế cho lao động giá rẻ ở nước ngoài. Các tù nhân được sử dụng trong nhiều công đoạn như đóng gói cà phê Starbucks và sản xuất đồ lót. Họ cũng được trả 1 USD mỗi ngày để chữa cháy rừng ở tiểu bang California vào năm ngoái, theo BBC.

Những người ủng hộ việc sử dụng lao động là tù nhân lập luận rằng, việc này sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương và cung cấp cho tù nhân các kỹ năng lao động và thu nhập. Tuy nhiên, những người chỉ trích lại cho rằng, sử dụng lao động tù nhân là bóc lột và nhắm vào mục tiêu tạo lợi nhuận cho khu vực tư nhân hơn là cải tạo tù nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét