Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Dịch virus corona ở Trung Quốc khiến doanh nghiệp nước ngoài sợ hãi

Dịch virus corona ở Trung Quốc khiến doanh nghiệp nước ngoài sợ hãi https://ift.tt/37v7dzL

Cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất hiện đang diễn ra tại Trung Quốc đã làm dấy lên nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn cho các doanh nghiệp đến từ Bắc Mỹ làm ăn tại nước này.

McDonald’s đã đóng cửa các nhà hàng ở 5 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, bao gồm thành phố Vũ Hán, nơi bắt nguồn dịch bệnh.

Người khổng lồ thức ăn nhanh cũng đang đo nhiệt độ của tất cả nhân viên khi họ đến nơi làm việc và cho bất cứ ai bị sốt hoặc có triệu chứng cảm lạnh về nhà. Tài xế giao hàng được yêu cầu đeo khẩu trang. McDonald’s cũng đang khử trùng những vị trí thường tiếp xúc như bàn, ghế, tay nắm cửa…

Vào ngày 24/1, khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải đã thông báo họ sẽ tạm thời đóng cửa Thượng Hải Disneyland để “đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh và để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho khách hàng của chúng tôi”.

Ba hãng sản xuất ô tô là Ford, General Motors và Fiat Chrysler đã hạn chế nhân viên đi đến Vũ Hán và các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi virus corona ở Trung Quốc. Ford cho biết trong một tuyên bố rằng họ có một đội đặc biệt theo dõi tình hình. Fiat Chrysler đã cấm nhân viên công ty đi du lịch trong các khu vực có người nhiễm virus ở Trung Quốc, trong khi General Motors đã hạn chế đi đến Trung Quốc trừ khi đó là “kinh doanh quan trọng và được phê duyệt trước”, tuyên bố của công ty cho biết.

Một công ty chăm sóc cao cấp có trụ sở tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Mỹ, nơi gửi những người chăm sóc đến khách hàng cao tuổi, hiện đã đình chỉ dịch vụ của họ đối với sáu hoặc bảy khách hàng ở Vũ Hán.

Anna Reger, người quản lý hoạt động của Rockstar Wigs, công ty sản xuất tóc giả ở thành phố Houston, tiểu bang Texas, Mỹ, nơi có tóc giả được khâu bằng tay trong một số nhà máy tại Trung Quốc, cho biết cô lo rằng dịch virus corona ở Trung Quốc "có thể khiến công ty chúng tôi bị tụt hậu trong năm nay".

Stuart Shulman, chủ tịch của Synchronis Medical ở Ann Arbor, tiểu bang Michigan, Mỹ cho biết việc đóng cửa Vũ Hán là “khởi nguồn của nhiều vấn đề cùng một lúc” đối với ông, vì trước đây, ông đã phải quay cuồng với thuế quan, từng nuốt chửng 30% lợi nhuận. Bây giờ ông có thể không có bất kỳ công nhân nào tại nhà máy của ông ở Trung Quốc, bởi vì công nhân đã nghỉ phép dịp năm mới, và họ có thể không thể quay lại làm việc.

“Thời gian thật thảm khốc. Tôi không nghĩ rằng rất nhiều người hiểu được tình hình”, Shulman nói.

Stanley Chao, chuyên gia tư vấn tại thành phố Rancho Palos Verdes, tiểu bang California, thường giúp các công ty nước ngoài làm kinh doanh tại Trung Quốc nói với AP: “Bây giờ tôi không thể đến Vũ Hán để đàm phán các đơn đặt hàng mới, gặp gỡ các nhà cung cấp mới, đưa các công ty nước ngoài đến thăm nhà cung cấp và thăm các triển lãm thương mại”.

“Tôi có thể mất ba đến năm chuyến đi đến Trung Quốc, đó là bánh mì và bơ của tôi. Xoay lại, nhóm của tôi ở Trung Quốc không thể làm việc và tôi có thể phải tạm thời nghỉ ngơi một chút”.

Theo AP, những hạn chế trong việc đi lại và nỗi sợ hãi về việc bay đến khu vực này có thể gây thiệt hại cho nhu cầu về dầu, xăng và nhiên liệu máy bay. Theo một phân tích từ S&P Global Platts, việc đình chỉ dịch vụ giao thông công cộng và việc kiểm dịch được ban hành hôm 23/1 ở Trung Quốc có thể khiến nhu cầu dầu giảm từ 50.000 đến 70.000 thùng mỗi ngày tại tỉnh Hồ Bắc của nước này.

Nhu cầu dầu toàn cầu có thể sẽ giảm 150.000 thùng mỗi ngày trong hai tháng tới, nhưng “nếu một sự suy giảm kinh tế đáng kể xảy ra do sự lây lan của virus, thì tác động của nhu cầu tổng thể có thể vượt quá 700.000 thùng mỗi ngày”, Claudio Galimberti, người đứng đầu nhu cầu, tinh chế và phân tích nông nghiệp tại S&P Global Platts cho biết.

Trước đó, sự bùng phát dịch SARS vào năm 2003 đã khiến 300.000 thùng dầu giảm mỗi ngày, theo AP.

Những lo ngại ngày càng tăng về virus đã làm rung chuyển thị trường tài chính vào ngày 24/1. Chỉ số chứng khoán Standard & Poor 500 đã chịu đựng ngày tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 10/2019. Chỉ số S & P đã giảm 0,9% sau khi đã giảm 1,3% trước đó. Cổ phiếu của các hãng hàng không và các công ty trong ngành du lịch được cho là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu dịch bệnh trở nên tệ hơn.

Ahmed Rahman, một nhà kinh tế tại Đại học Lehigh, Mỹ cho biết Vũ Hán là một thành phố trung tâm của Trung Quốc, việc cô lập thành phố này có thể tàn phá dịch vụ hàng không, sản xuất ô tô, sản xuất cơ điện công nghệ cao.

“Vai trò trung tâm của Vũ Hán trong việc tạo thuận tiện cho trao đổi giữa các vùng nội địa của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới không phải là nói quá. Có thể cho rằng, trong số tất cả các khu vực của Trung Quốc, đóng cửa Vũ Hán có thể gây khó chịu nhất cho nền kinh tế toàn cầu”, Rahman nói với AP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét