Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Đại sứ Mỹ gọi Trung Quốc là ‘kẻ bắt nạt’ ở Biển Đông

Đại sứ Mỹ gọi Trung Quốc là ‘kẻ bắt nạt’ ở Biển Đông https://ift.tt/2z5dki3

Đại sứ Mỹ tại Úc, ông Arthur B. Culvahouse Jr., cảnh báo Trung Quốc đang lợi dụng đại dịch COVID-19 để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, theo The New Daily (TND).

Trang tin này viết: "Trong khi thế giới đang tập trung vào việc chống dịch COVID-19, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tận dụng cơ hội để gia tăng quyết liệt sự hiện diện quân sự của họ ở Biển Đông".

TND cho biết, đại sứ Arthur B. Culvahouse Jr. đưa ra cảnh báo này trong một bài viết của ông đăng trên trang Defence Connect, trong đó ông gọi Trung Quốc là "kẻ bắt nạt".

Đại sứ Arthur cho biết: "Ngay cả khi tôi đang viết ra điều này, thì ĐCSTQ cũng đang triển khai quyết liệt lực lượng hải quân, cảnh sát biển và dân quân ở Biển Đông, tìm cách thúc đẩy yêu sách giả dối về quyền sở hữu duy nhất đối với tuyến đường thủy quốc tế khổng lồ này".

Trong bài viết của mình, Đại sứ Arthur liệt kê những vụ gây hấn của Bắc Kinh gần đây ở Biển Đông, cụ thể là vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đánh chìm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, chĩa vũ khí vào một tàu hải quân Philippines, và đối đầu với tàu Malaysia trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Nhà ngoại giao Mỹ lên án Bắc Kinh đang lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán để thực hiện những hành vi lấn tới ở Biển Đông. Ông viết: "ĐCSTQ ban đầu đã bưng bít, sau đó xuất khẩu [dịch bệnh] ra thế giới thông qua những sơ suất một cách thô thiển, che đậy dai dẳng và sự dối trá một cách trơ trẽn".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đại dịch này chỉ có tác dụng củng cố thêm tầm quan trọng của liên minh giữa Mỹ và Australia, đồng thời nhấn mạnh các hoạt động diễn tập quân sự của hai nước ở Biển Đông.

Đại sứ Arthur viết: "Những yêu sách bất thường, phi pháp của Trung Quốc tại khu vực này chỉ nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của các cuộc diễn tập tự do hàng hải (FONOP) của chúng tôi đối với toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Ông lập luận: "Nếu chúng ta chấp nhận những yêu sách vô căn cứ của Trung Quốc đối với hơn 3 triệu km2 vùng biển quan trọng nhất trên thế giới - cái mà họ gọi là đường 9 đoạn - thì chúng ta sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm mà chỉ có khuyến khích họ hung hăng hơn nữa".

Đại sứ Arthur bày tỏ tin tưởng rằng "cuối cùng chúng ta sẽ thắng thế, bởi vì những kẻ bắt nạt không có đối tác, và họ chắc chắn không có bạn bè nào sánh được với sự bền vững, toàn diện và nhất quán trong mối quan hệ đồng minh không thể phá giữa Hoa Kỳ và Úc".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét