Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Anh tuyên bố có thể cấp quốc tịch cho người Hồng Kông nếu Trung Quốc áp luật an ninh

Anh tuyên bố có thể cấp quốc tịch cho người Hồng Kông nếu Trung Quốc áp luật an ninh https://ift.tt/2XBH926

Chính phủ Anh hôm 28/5 thông báo người Hồng Kông có hộ chiếu hải ngoại (BNO) có thể nhập quốc tịch Anh nếu Trung Quốc thi hành luật an ninh quốc gia tại đặc khu, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

"Nếu Trung Quốc tiếp tục đi theo con đường này và thực thi luật an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ thay đổi tình trạng, chúng tôi sẽ xóa giới hạn 6 tháng như trước và cho phép những người sở hữu hộ chiếu hải ngoại kéo dài thời gian làm việc và học tập tại Anh lên 12 tháng, mở đường cho cấp quyền công dân sau này", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói với các phóng viên tại London hôm 28/5.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không bước tới bờ vực sống với trách nhiệm của một thành viên hàng đầu trong cộng đồng quốc tế", ông Raab nói thêm.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng ủng hộ quan điểm của Ngoại trưởng Raab. Ông Patel viết trên Twitter: "Quan tâm sâu sắc đến các đề xuất của Trung Quốc về các vấn đề pháp luật liên quan tới an ninh quốc gia ở Hồng Kông. Nếu điều này được áp đặt, tôi và Raab sẽ tìm hiểu những phương án cho quá trình cấp quyền công dân với những người sở hữu BNO".

Động thái trên của Anh được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc thông qua nghị quyết luật an ninh quốc gia Hồng Kông vào hôm 28/5. Reuters cho biết, hôm 28/5, Anh cùng Mỹ, Úc, Canada ra tuyên bố chung "bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc quyết định áp luật an ninh mới đối với Hồng Kông".

BNO là hộ chiếu quốc gia Anh ở hải ngoại được cấp cho người Hồng Kông sinh trước năm 1997, thời điểm Anh trao trả đặc khu hành chính cho Trung Quốc. Người mang hộ chiếu này có thể đến Vương quốc Anh trong 6 tháng nhưng không thể làm việc hoặc nộp đơn xin quốc tịch. Tính đến tháng 12/2019, khoảng 300.000 người Hồng Kông sở hữu hộ chiếu BNO.

Johnny Patterson, giám đốc của tổ chức Hong Kong Watch có trụ sở tại London, cho biết chính phủ Anh nên chuẩn bị hành động nhiều hơn cho người dân Hồng Kông.

“Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, Vương quốc Anh sẽ cần xem xét gia hạn thời gian sau 12 tháng, bao gồm cả quyền cư trú, và khuyến khích các đối tác quốc tế khác xây dựng kế hoạch hỗ trợ để đảm bảo cho tất cả người Hồng Kông, gồm cả những người sinh sau năm 1997”, ông Patterson nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét