Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Cha đẻ mô hình dự báo ‘Primary’ tin tưởng ông Trump tiếp tục sẽ là tổng thống Mỹ

Cha đẻ mô hình dự báo ‘Primary’ tin tưởng ông Trump tiếp tục sẽ là tổng thống Mỹ https://ift.tt/2Xdnneq

Hôm thứ Sáu (29/5), trả lời phỏng vấn chương trình "Góc nhìn Ingraham", Giáo sư Helmut Norpoth của Đại học Stony Brook, tác giả của mô hình dự báo "Primary Model", nói ông tin rằng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục tại vị sau cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

"Chìa khóa của cuộc bầu cử tháng 11 là các cuộc bầu cử sơ bộ [trong các đảng phái]. Và, đúng là các cuộc bầu cử sơ bộ đã cũng cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin", ông Norpth giải thích.

"Donald Trump đã chiến thắng dễ dàng các đối thủ trong đảng của ông", ông Norpoth tiếp tục. Trong khi đó, "Joe Biden, ứng cử viên có tiềm năng nhất của đảng Dân chủ, đã gặp rất nhiều rắc rối. Nhìn một cách công bằng, vượt trội đối thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ mang lại lợi thế cho Donald Trump vào [kỳ bầu cử] tháng 11".

Mô hình dự báo "Primary Model" của giáo sư Norphoth chỉ ra rằng ông Trump có tới 91% cơ hội tái đắc cử và sẽ nhận được 362 phiếu bầu của đại cử tri. "Primary Model" được ông Norphoth xây dựng dưa trên lý thuyết lịch sử và thống kê.

Mặc dù khi áp dụng mô hình "Primary" để dự báo kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay ông Norphoth không đưa vào mô hình những nhân tố liên quan tới đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng vị giáo sư của đại học Stony Brook quả quyết rằng việc đó không ảnh hưởng nhiều tới kết quả dự báo, và Donald Trump sẽ tiếp tục chiến thắng.

"Ông ấy [Tổng thống Trump] có một số điểm mạnh đã mang lại chiến thắng lớn cho ông ấy trong các cuộc bầu cử sơ bộ và tôi nghĩ ông ấy phải tận dụng điều đó", ông Norphoth đưa ra lời khuyên cho Tổng thống Trump.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters và Ipsos, Joe Biden, ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ vẫn đang duy trì ưu thế trước Tổng thống Trump, mặc dù đã bị giảm ba điểm trong tuần qua. Cụ thể có 45% cử tri Mỹ được hỏi nghiêng về ông Biden, trong khi có 39% cử tri đặt niềm tin vào vị tổng thống đương nhiệm.

Tuy nhiên, ứng viên Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cũng từng dẫn trước ông Trump, nhưng kết quả cuối cùng lại hoàn toàn ngược lại. Điều đáng lưu ý là, Giáo sư Helmut Norpoth, bằng mô hình của mình, từng dự báo chính xác việc ông Trump sẽ trúng cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016, trong bối cảnh nhiều người ủng hộ phe cánh tả, dựa trên kết quả của các cuộc khảo sát, từng chắc chắn nước Mỹ sẽ có nữ tổng thống đầu tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét