Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Luật trừng phạt Trung Quốc được Hạ viện thông qua, sẵn sàng chờ Tổng thống Trump ký phát

Luật trừng phạt Trung Quốc được Hạ viện thông qua, sẵn sàng chờ Tổng thống Trump ký phát https://ift.tt/2TKfA5G

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư (27/5) đã thông qua một đạo luật kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc về tội giam giữ và tra tấn những người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Đây là lần đầu tiên Hạ viện bỏ phiếu dựa trên mạng máy tính, trong khi các nghị sỹ ngồi ở nhà nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Dù chia rẽ sâu sắc trong nhiều vấn đề, kể cả việc bỏ phiếu qua mạng, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Hạ viện đã đạt được một tỷ lệ ủng hộ áp đảo đối với dự luật S.3744, cụ thể có 413 phiếu thuận và chỉ 1 phiếu chống.

Dự luật cũng đã được thông qua với đại đa số phiếu thuận ở Thượng viện hồi đầu tháng này. Giờ đây, đạo luật sẽ được đặt lên bàn của Tổng thống Donald Trump để chờ được ký ban hành.

Bloomberg đưa tin, Tổng thống Trump nói với các phóng viên về đạo luật này hôm thứ Ba (26/5): "Chúng tôi sẽ xem xét nó rất kỹ lưỡng".

Nếu ông Trump ký phát đạo luật S.3744, giới quan sát nhận định mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng.

Trung Quốc đã cảnh báo rằng họ sẽ trả đũa bất kỳ lệnh trừng phạt nào và bác bỏ những cáo buộc về tình trạng vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác.

Đạo luật trừng phạt Bắc Kinh được thông qua hôm thứ Tư sẽ cho tổng thống Trump 180 ngày để lập danh sách các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về các vụ vi phạm. Những quan chức đó sau đó sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Tổng thống Trump có quyền miễn trừ cho một số cá nhân, nếu ông cho rằng việc miễn trừ đó là vì lợi ích quốc gia.

CNBC cho biết, chỉ vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện diễn ra, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên án Bắc Kinh về tình trạng đàn áp phong trào dân chủ ở Hồng Kông, tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Mỹ không còn xem Hồng Kông là tự trị, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với những người biểu tình ở thành phố này.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tai-sao-nguoi-dan-ong-duy-ngo-nhi-phai-dau-kho-thot-len-toi-tha-ban-me-va-vo-minh-con-hon_bf4d573f6.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét