Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Ông Trump gõ ‘Trung Quốc!’, hơn nửa triệu người like

Ông Trump gõ ‘Trung Quốc!’, hơn nửa triệu người like https://ift.tt/2zyvlG1

Vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc họp báo về Trung Quốc hôm 29/5 (tức sáng sớm 30/5 theo giờ Việt Nam), ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố khó có thể ngắn gọn hơn trên mạng xã hội Twitter.

"Trung Quốc!", Tổng thống Trump viết duy nhất từ "China" và dấu chấm than trên trang Twitter cá nhân của ông với hơn 80 triệu người theo dõi.

Nhanh chóng thu hút hơn 600.000 lượt thích và gần 200.000 lượt đăng lại, dòng tweet thể hiện thông điệp ngắn gọn và mạnh mẽ mà ông Trump gửi tới Bắc Kinh, sau đó được nêu rõ trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng. Tại đây, ông đã công bố những quyết sách nhằm trừng phạt chính quyền Trung Quốc về hàng loạt vấn đề, từ việc thao túng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cố tình gây ra đại dịch toàn cầu COVID-19 bằng việc để mặc cho virus corona lây lan,... đến các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.

Trong những bình luận ngay trước đó, Tổng thống Trump chỉ trích mạng xã hội Twitter đã kiểm duyệt và làm ẩn một dòng tweet của ông, trong khi làm ngơ trước những thông tin tuyên truyền và lừa dối từ Trung Quốc.

Một quan chức trong tờ báo China Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã lên tiếng phản bác, sau khi ông Trump viết từ "Trung Quốc!" trên Twitter.

"Điên rồ. Ông không thể rời mắt khỏi Trung Quốc sao", ông Chen Weihua, phóng viên thường trú của China Daily tại New York, đáp lại ông Trump trên mạng xã hội bị cấm ở Trung Quốc.

Ông Chen cáo buộc những động thái nhắm vào Bắc Kinh của ông Trump là nhằm phân tán sự chú ý của công chúng đối với tình hình dịch virus Vũ Hán ở Mỹ. Phóng viên này tuyên bố: "Không có cách phân tán nào có thể che đậy được việc quản lý dịch bệnh sai lầm của ông".

Đáp lại cáo buộc của ông Chen, một cư dân mạng chia sẻ những hình ảnh về vụ Thảm sát Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989, kèm theo lời nhắn: "Và không có gì che đậy được điều này".

Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày kỷ niệm 31 năm sự kiện Lục Tứ - 4/6/1989 - ngày mà quân đội Trung Quốc dùng xe tăng và súng ống giết hại hàng ngàn sinh viên và trí thức tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Khi đó, Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã áp dụng các chế tài trừng phạt Đảng Cộng sản Trung Quốc về cuộc thảm sát này.

Tuy nhiên, vài năm sau, Hoa Kỳ đã nới lỏng các chế tài với Bắc Kinh, tạo điều kiện cho Trung Quốc gia nhập Tổ chức Kinh tế Thế giới (WTO) và các tổ chức khác, với hy vọng chính quyền Trung Quốc sẽ mở rộng các quyền tự do dân chủ cho người dân khi đất nước giàu có hơn. Quyết định này tới nay đã được chứng minh là một sai lầm.

“Thế giới hiện đang phải hứng chịu hậu quả từ những hành vi sai trái của chính quyền Trung Quốc”, ông Trump nói trong cuộc họp báo hôm 29/5. Tổng thống Trump chỉ trích những người tiền nhiệm của ông đã cho phép Bắc Kinh nói dối Hoa Kỳ và rất nhiều nước khác.

Với những quyết sách được công bố hôm 29/5, Tổng thống Trump đang đảo ngược những chính sách nhượng bộ Trung Quốc của các tổng thống Mỹ suốt hàng chục năm qua. Một trong những biện pháp mà ông Trump đề cập là các chế tài trừng phạt nhắm vào giới chức Trung Quốc.

“Hành động của chúng tôi sẽ mạnh mẽ, hành động của chúng tôi sẽ rất có ý nghĩa”, ông Trump tuyên bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét