Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Tổng thống Trump đình chỉ nhập cảnh một số sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc

Tổng thống Trump đình chỉ nhập cảnh một số sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc https://ift.tt/2yLUOLJ

Song song với cuộc họp báo "nhanh chóng và giận giữ" về Trung Quốc hôm thứ Sáu (29/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một bản tuyên bố công khai trên website của Nhà Trắng, thông báo về việc Mỹ đình chỉ nhập cảnh đối với một số sinh viên và nhà nghiên cứu đến từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Mở đầu bản tuyên bố, ông Trump viết: "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang tham gia vào một chiến dịch rộng khắp, được chu cấp nguồn lực dồi dào, để chiếm được các công nghệ và tài sản trí tuệ nhạy cảm của Hoa Kỳ, một phần để thúc đẩy hiện đại hóa và năng lực của quân đội Trung Quốc".

Chính quyền Trump nhận định rằng việc thâu tóm của Trung Quốc đối với công nghệ và tài sản trí tuệ nhạy cảm của Hoa Kỳ nhằm hiện đại hóa quân đội của họ, là mối đe dọa đối với sức sống kinh tế lâu dài Hoa Kỳ, cũng như đối với sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump cho biết: "Chính quyền Trung Quốc thường sử dụng một số sinh viên Trung Quốc, chủ yếu là sinh viên sau đại học và các nhà nghiên cứu sau tiến sĩ, để họ hoạt động như những người sưu tập phi truyền thống đối với các tài sản trí tuệ. Do đó, các sinh viên hoặc nhà nghiên cứu từ Trung Quốc đang học tập hoặc nghiên cứu trên đại học, những người đã hoặc đang có mối liên kết với quân đội Trung Quốc có nguy cơ cao bị chính quyền Trung Quốc lợi dụng hoặc biến thành tòng phạm, và họ đặt ra một mối quan ngại đặc biệt".

"Trước những điều trên, tôi thấy rằng việc nhập cảnh của một số công dân Trung Quốc muốn vào Mỹ theo thị thực F hoặc J để học tập hoặc nghiên cứu ở Mỹ sẽ có thể gây bất lợi cho lợi ích của Hoa Kỳ".

Tuyên bố đình chỉ thị thực của Tổng thống Trump có ban hành một số miễn trừ cho các sinh viên được đánh giá là không mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2020 và chỉ kết thúc khi có lệnh của Tổng thống.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/su-xam-nhap-am-tham-cua-dang-cong-san-trung-quoc-duoi-danh-nghia-KHong-tu_3655ffa97.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét