Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Điểm tin trong nước sáng 30/5: Thanh Hoá bị hàng triệu châu chấu lưng vàng tấn công

Điểm tin trong nước sáng 30/5: Thanh Hoá bị hàng triệu châu chấu lưng vàng tấn công https://ift.tt/3es1kGo

Mục điểm tin trong nước sáng ngày 30/5 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Thanh Hoá bị hàng triệu châu chấu lưng vàng tấn công

Tỉnh Thanh Hoá, hàng triệu con châu chấu tre lưng vàng (có nơi gọi là cào cào) đang tàn phá cây lúa, ngô, hoa màu, tre, luồng... của người dân xã biên giới Mường Chanh, huyện vùng cao Mường Lát tại tỉnh này, gây thiệt hại nặng nề, Tuổi trẻ đưa tin hôm thứ Sáu (29/5).

Nhà chức trách tỉnh này cho hay, nạn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện cách đây khoảng hơn một tuần lễ và đang có chiều hướng ngày càng loang rộng.

Theo người dân địa phương, tại các bản Chai, Cang, Bóng, châu chấu lưng vàng xuất hiện dày đặc, cắn phá các loại cây trồng của người dân. Hơn chục hecta lúa chiêm xuân của bà con nông dân ở các bản này chưa đến kỳ thu hoạch đã và đang bị châu chấu lưng vàng cắn phá làm bông lúa non rơi rụng, gây thiệt hại.

Trả nguyên trạng cho những bức tượng bị sơn màu sặc sỡ tại Công viên Thống Nhất 

Báo Tin tức ngày 29/5 đưa tin, Tại Công viên Thống Nhất có 17 bức tượng, là sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên Đại học Mỹ Thuật từ năm 1960. Hàng năm, Công viên đều vệ sinh các bức tượng này bằng việc quét vôi, sơn màu trắng hoặc màu xi măng để bảo vệ lớp bề mặt. 

Tuy nhiên, năm nay, để thay đổi diện mạo của công viên sau thời gian đóng cửa do dịch viêm phổi Vũ Hán, những bức tượng đã được tô điểm nhiều màu sặc sỡ khiến người dân thường xuyên qua lại công viên không khỏi giật mình. Cả giới mỹ thuật cũng ngỡ ngàng, nhiều người tỏ ra tiếc nuối bởi những bức tượng mang dấu ấn thời gian 60 năm tuổi đã mất đi vẻ đẹp thuần tuý.

Trước phản ứng của dư luận, Ban lãnh đạo công viên Thống Nhất đã cho sơn sửa, trả lại nguyên trạng màu trắng cho các bức tượng. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng. Sự việc là một bài học trong cách ứng xử với các công trình nghệ thuật công cộng, cần tham khảo tìm hiểu ý kiến của những chuyên gia trước khi thực hiện, tránh vấp phải những điều không đáng có.

BNG Việt Nam xem tình hình Hong Kong là 'việc nội bộ' của Trung Quốc

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt nói tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 28/5 tại Hà Nội rằng “Việt Nam quan tâm và theo dõi tình hình Hong Kong”, và cho biết “lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ”.

Phó phát ngôn viên BNG Việt Nam nói với phóng viên Tân Hoa Xã rằng: “Các vấn đề liên quan tới Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc,” và cho biết thêm “Việt Nam luôn mong muốn tình hình Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng.”

Một ngày trước khi Quốc hội Trung Quốc thông qua quyết định trên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tuyên bố đã báo cáo lên Quốc hội Mỹ rằng Hong Kong “không còn tự trị đối với Trung Quốc nữa”, khiến Hong Kong không còn đủ điều kiện hưởng quy chế tài chính đặc biệt theo quy định của pháp luật Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/5 cho biết ông sẽ tổ chức họp báo về Trung Quốc vào ngày 29/5 (theo giờ Mỹ). “Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, song chưa tiết lộ về kế hoạch của Washington.

Nhóm người Trung Quốc trộm xuyên Việt

Ma Ting Di, 43 tuổi cùng 6 đồng hương Trung Quốc sang Việt Nam đột nhập nhiều công ty, trạm thu phí ở các tỉnh thành để phá két sắt trộm gần 4,7 tỷ đồng, theo VnExpress.

Ma Ting Di cùng các đồng phạm nhiều lần nhập cảnh Việt Nam theo đường tiểu ngạch tại tỉnh Cao Bằng rồi liên hệ với người quen biết trước đó ở Việt Nam, đưa đi các tỉnh trộm cắp tài sản.

Hôm thứ Sáu (29/5), TAND TP.HCM xét xử Ma Ting Di cùng 6 đồng phạm về tội 'Trộm cắp tài sản' với khung hình phạt từ 12-20 năm tù. Liên quan vụ án, 1 người khác bị truy tố về tội 'Không tố giác tội phạm'.

Tại tòa, Di và đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng số tiền phạm tội bị cáo buộc chưa chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét