Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường: ‘không có người Trung Quốc nào sở hữu đất trọng yếu’

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường: ‘không có người Trung Quốc nào sở hữu đất trọng yếu’ https://ift.tt/2ZKWcsP

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói "không có người Trung Quốc nào sở hữu đất trọng yếu". Nhưng không loại trừ có chuyện "núp bóng".

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời VnExpress về vấn đề biên giới biển Đà Nẵng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, "núp bóng" sở hữu và thuê của UBND Đà Nẵng.

Ông Hà cho hay, sáng 27/5, Tổng cục Quản lý đất đai làm việc với Bộ Quốc phòng về vấn đề này. Luật Đất đai 2013 quy định cá nhân người nước ngoài không được cấp quyền sử dụng đất, vì vậy, không có chuyện người Trung Quốc sở hữu đất vị trí trọng yếu. Chỉ có doanh nghiệp thành lập ở Việt Nam hoặc mua cổ phần, liên doanh mới được quyền thuê đất.

Tất nhiên, các dự án liên quan đến các vị trí chiến lược, an ninh quốc phòng thì phải được sự chấp thuận bằng văn bản của các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao.

Riêng ở Đà Nẵng, năm 2019 đã phát hiện một số khu liên quan đến an ninh quốc phòng có doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng họ không vi phạm giao đất cho cá nhân mà đều cho pháp nhân - doanh nghiệp.

Dự án nào phù hợp sẽ cho tiếp tục, không đúng chức năng thì yêu cầu thay đổi hoặc chuyển giao cho Việt Nam.

Theo báo cáo của Đà Nẵng, đến nay toàn bộ dự án có yếu tố người nước ngoài có sai phạm đã được khắc phục. Những vị trí trọng yếu đã chuyển giao cho người Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói, không loại trừ có chuyện "núp bóng".

Trong chất vấn lần trước, ông có trả lời "chưa nghe có người nước ngoài mua đất ở các vị trí nhạy cảm", nên các đại biểu dẫn lại, vậy ông có muốn giải thích không?

Tôi nói dựa trên số liệu! Đến bây giờ, tôi vẫn bảo lưu ý kiến: Tôi chưa thấy một cá nhân nước ngoài nào được cấp quyền sử dụng đất cả. Bởi Luật đất đai quy định rất rõ rồi. Cấp là sai phạm. Ai thấy cứ báo cho tôi, tôi sẽ xử lý người cấp ngay vì vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

"Nắm" trách nhiệm của người đứng đầu kể cả đã về hưu hoặc chuyển công tác

Liên quan đến đề xuất của Chính phủ cho phép Đà Nẵng tiếp tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, nhất là phát huy lợi thế đất đai để mời gọi, thu hút đầu tư.

Thành viên quốc hội Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nhất trí với đề xuất trên tuy nhiên điều chỉnh quy hoạch cục bộ nhưng không phá vỡ quy hoạch tổng thể, quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia. Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kể cả khi về hưu hoặc chuyển công tác nhằm tránh tình trạng điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy hoạch tùy tiện hay thay đổi quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ, thậm chí nhiệm kỳ sau phủ định quy hoạch của nhiệm kỳ trước gây hậu quả không nhỏ như đã từng xảy ra.

“Tôi cũng đề nghị TP .Đà Nẵng phải giải quyết triệt để những vi phạm về đất đai, đặc biệt là việc người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc mượn danh hoặc núp bóng liên doanh nhằm mua đất, lấy đất địa phương, kể cả những vùng nhạy cảm”, đại biểu Trí nói, Thanh Niên.

“Việc này Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội trong kết luận cũng đã nêu và đề nghị tổng rà soát của cả nước, ở nhiều địa phương chứ không riêng gì Đà Nẵng cho nên đề nghị phải tập trung vào làm việc này”, ông Trí nói thêm.

Như đã đưa tin, trả lời cử tri mới đây, Bộ Quốc phòng cho biết, tại Việt Nam có 134 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động. Các doanh nghiệp này sử dụng đất với tổng diện tích 162.467,7 ha (trong đó có 943,7 ha thuộc khu vực biên giới đất liền và 5.393,7 ha khu vực biên giới biển, kể cả mặt biển).

Tại TP. Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng cho hay, từ năm 2011 đến 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP. Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP.Đà Nẵng.

Cũng theo Bộ Quốc phòng, để sở hữu các lô đất ở TP. Đà Nẵng, người Trung Quốc chủ yếu dựa theo 2 hình thức: thứ nhất, là thành lập doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam. Thứ hai, người Trung Quốc đầu tư tiền cho cá nhân người Việt Nam (chủ yếu người Việt gốc Hoa) để mua đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét