Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Nghị viện Mỹ thông qua dự luật người Duy Ngô Nhĩ

Nghị viện Mỹ thông qua dự luật người Duy Ngô Nhĩ https://ift.tt/3datJkg

Hạ viện Mỹ hôm 27/5 vừa thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ với chỉ một phiếu chống, dọn đường cho các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc.

Theo đó, dự luật sẽ trừng phạt các quan chức cấp cao Trung Quốc vận hành các trại lao động cưỡng bức bắt giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương, Trung Quốc, theo the Hill.

Dự luật - được khởi xướng bởi Thượng nghị sĩ Marco Rubio - đã được Thượng viện thông qua với toàn bộ phiếu thuận hồi đầu tháng nên sẽ được đệ trình lên Nhà Trắng để tổng thống Trump ký thành luật.

Theo dự luật, ông Trump sẽ thu hồi thị thực và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Dự luật này cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao soạn thảo một báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ.

Những người ủng hộ dự luật ca ngợi đây là một bước tiến cần thiết để ngăn chặn áp bức trong khu vực.

“Bắc Kinh đang tận dụng sức mạnh kinh tế của mình để đè nén những tiếng nói chỉ trích và vi phạm nhân quyền khủng khiếp của mình. Vì vậy nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia Hồi giáo vốn luôn lên tiếng khi bất kỳ nhóm Hồi giáo nào trên thế giới bị xâm phạm nhân quyền, đã bị buộc phải im lặng khi hứng chịu áp lực từ Trung Quốc”, Dân biểu Brad Sherman nói trước cuộc bỏ phiếu.

"Hiện Trung Quốc muốn thế giới lãng quên người Duy Ngô Nhĩ khi chúng ta đang phải vật lộn với đại dịch toàn cầu. Chúng ta phải chống lại. Ngày hôm nay chúng ta muốn phát đi một thông điệp rằng chúng ta sẽ đồng hành cùng những người Duy Ngô Nhĩ, để đấu tranh cho những người bị áp bức, và chúng ta sẽ không lãng quên”.

Dân biểu Michael McCaul, nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu ở Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, hoan nghênh dự luật. Ông cho rằng dự luật sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước tình trạng vi phạm nhân quyền của nó.

"Rốt cục Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] định làm cái gì nhân danh bảo vệ an ninh quốc gia, ví dụ này đã phơi bày rất rõ. Đó chính là nạn diệt chủng văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số theo Hồi giáo khác ở khu vực phía tây Trung Quốc," ông nói.

"Trong vài năm trở lại đây, những dân tộc thiểu số này đã bị đưa vào các trại tập trung, nơi họ hứng chịu áp lực tuyên truyền lượng lớn và bị buộc phải làm những công việc nặng nhọc", ông nói thêm.

Việc thông qua dự luật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc đối với việc xử lý dịch Covid-19 của Trung Quốc vào thời điểm ban đầu. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27/5 cũng tuyên bố Hồng Kông không còn duy trì mức độ tự trị cao với Trung Quốc đại lục, và tình hình này dự kiến ​​sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể trong mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước.

Hôm 24/5, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường phản đối kế hoạch của Bắc Kinh. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước cảnh báo dự luật là “hồi chuông báo tử” đối với quyền tự trị của vùng lãnh thổ này. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 26/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang chuẩn bị hành động chống lại Trung Quốc trong tuần này vì dự luật an ninh Hồng Kông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét