Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, tố Nga vi phạm thỏa thuận quốc tế

Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, tố Nga vi phạm thỏa thuận quốc tế https://ift.tt/3esdPC4

Hoa Kỳ hôm 22/5/2020 đã chính thức thông báo quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở (Treaty on Open Skies), tố cáo Nga đã vi phạm thỏa thuận quốc tế được 35 nước ký kết.

Hiệp ước Bầu trời Mở có hiệu lực năm 2002, quy tụ các quốc gia châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, cho phép các quốc gia ký kết thực hiện các chuyến bay giám sát ngắn qua không phận các nước thành viên, không vũ trang, để thu thập dữ liệu hoạt động quân sự và kho vũ khí, với mục đích hòa bình.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 21/5 cho biết: "Nga không tuân thủ hiệp ước, vì vậy cho đến khi họ tuân thủ, chúng tôi sẽ rút lui".

Quyết định này sẽ được thực hiện sáu tháng sau khi thông báo.

Theo trang tin NPR, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố cáo Nga không chỉ "liên tục vi phạm hiệp ước" mà còn cấm bay qua các khu vực nhạy cảm như "vùng Abkhazia và Nam Ossetia của Georgia mà Nga chiếm đóng".

Ông Pompeo cũng nhắc lại điều Tổng thống Trump đã nói, rằng Mỹ vẫn có thể ở trong thỏa thuận nếu Nga thay đổi cách tiếp cận.

Khả năng Mỹ xem xét lại việc rút khỏi Bầu trời Mở nếu Nga quay trở lại hoàn toàn tuân thủ hiệp ước được giới quan sát nhận định Mỹ chưa hoàn toàn đóng hẳn cánh cửa đối thoại với Nga về thỏa thuận này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét