Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để đánh lạc hướng dư luận khỏi vấn đề Hồng Kông

Trung Quốc lợi dụng Covid-19 để đánh lạc hướng dư luận khỏi vấn đề Hồng Kông https://ift.tt/3cegfTe

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Trung Quốc "lợi dụng COVID-19" để đánh lạc hướng quốc tế về vấn đề Hồng Kông khi căng thẳng đang sôi sục trước việc Trung Quốc đơn phương áp đặt luật an ninh quốc gia đối với khu tự trị này.

Luật an ninh quốc gia mới vừa được quốc hội Trung Quốc thông qua, nhắm mục tiêu chống ly khai, lật đổ và can thiệp nước ngoài tại Hồng Kông.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư (27-5), Mỹ đã gọi các hành động gây hấn của Trung Quốc là vấn đề an ninh toàn cầu và kêu gọi một cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc đến các hành động của chính phủ Trung Quốc về cơ bản làm suy yếu mức độ tự trị và tự do cao của Hồng Kông", phái đoàn Mỹ nói trong một tuyên bố. "Đây là vấn đề quan tâm toàn cầu cấp bách liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế và yêu cầu sự lưu ý ngay lập tức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Hồng Kông đã nằm dưới sự kiểm soát của thực dân Anh trong hơn 150 năm. Vương quốc Anh đã ký một hiệp ước song phương có đăng ký lên Liên Hợp Quốc gọi là Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984, hứa hẹn sẽ duy trì các quyền tự do nhất định ở Hồng Kông khi trao trả cho Trung Quốc. Hiệp ước cũng hứa sẽ duy trì "một quốc gia, hai chế độ", đảm bảo cho Hồng Kông có quyền tự chủ cao.

Phái đoàn Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc "không hành xử như một quốc gia thành viên LHQ có trách nhiệm" và nói rằng hành động của họ "đe dọa các thể chế dân chủ và tự do dân sự của Hồng Kông."

Phái đoàn Hoa Kỳ đã đăng một loạt các Tweet cho biết Trung Quốc đang lợi dụng lúc thế giới đang bận tâm với sự lây lan của corona virus mới để làm xói mòn hơn nữa các quyền tự do của Hồng Kông.

"Đảng cộng sản Trung Quốc tin rằng họ có thể lợi dụng COVID-19 để đánh lạc hướng khỏi cuộc tấn công của họ vào Hồng Kông và người dân Hồng Kông. Điều này, cùng với việc che đậy dịch bệnh và xử lý sai lầm, vi phạm nhân quyền và các hành động phi pháp ở Biển Đông, không phải là cách cư xử của một thành viên Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm", phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc nói.
"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng đe dọa tính minh bạch và trách nhiệm quốc tế, chấm dứt những lời hứa suông và ngay lập tức đảo ngược tiến trình và tôn trọng Tuyên bố chung Trung-Anh", phái đoàn Hoa Kỳ bổ sung.

Phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ về triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an, gọi Hoa Kỳ là "kẻ gây rắc rối cho thế giới".

"Trung Quốc từ chối một cách có căn cứ yêu cầu vô căn cứ của Mỹ về một cuộc họp của Hội đồng Bảo an", Trung Quốc đáp trả trong một loạt các tweet. "Pháp luật về an ninh quốc gia đối với Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Nó không liên quan gì đến sự thực thi của Hội đồng Bảo an LHQ".

Căng thẳng với Trung Quốc bùng lên

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng khi Trung Quốc thúc đẩy thực thi luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông.

Hôm thứ Tư (27-5), Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ ra rằng thỏa thuận "một quốc gia, hai chế độ" của Hồng Kông không còn được duy trì và ám chỉ rằng biện pháp này sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Không có lý do hợp lý nào có thể khẳng định rằng ngày hôm nay Hồng Kông duy trì mức độ tự chủ cao từ Trung Quốc, dựa trên những sự thật phơi bày," ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

Vào ngày 26-5, Tập Cận Bình đã thúc giục quân đội tăng cường chuẩn bị cho "chiến đấu vũ trang" và cải thiện khả năng của quân đội để thực hiện các nhiệm vụ. Các chỉ thị này ​​được đưa ra khi Trung Quốc tuyên bố tăng 6,6% chi tiêu cho ngân sách quốc phòng.

Dự luật được thông qua

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông đã được gần như toàn thể đại biểu Quốc Hội Trung Quốc thông qua trong phiên họp ngày 28-05. Trong số gần 3.000 đại biểu, chỉ có 1 người bỏ phiếu chống, và 6 người bỏ phiếu trắng.

Ngay sau đó Tổng thống Donald Trump đã họp báo công bố các biện pháp mạnh mẽ với Trung Quốc vào ngày 29-5.

Theo Business Insider
Hương Thảo dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét