Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Người Trung Quốc ‘núp bóng’ sở hữu đất ‘trọng yếu’: Hai bộ trưởng nói gì?

Người Trung Quốc ‘núp bóng’ sở hữu đất ‘trọng yếu’: Hai bộ trưởng nói gì? https://ift.tt/3gj05v9

Trước thực trạng người Trung Quốc “núp bóng” sở hữu đất Đà Nẵng, sáng 25/5 Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho hay, không ai cấp "sổ đỏ" cho doanh nghiệp nước ngoài.

Vấn đề nhiều cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài bằng nhiều hình thức, núp bóng sở hữu những lô đất có vị trí đắc địa ở ven biển Đà Nẵng được Bộ Quốc phòng đề cập trước đó.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội (25/5) về vấn đề này, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh theo quy định của Luật Đất đai 2013, “không ai cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp cả”, theo báo Zing.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này sẽ cụ thể hóa Nghị quyết 50 (thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc) của Bộ Chính trị về hợp tác đầu tư nước ngoài, trong đó có lưu ý vấn đề đảm bảo quốc phòng an ninh khi thu hút đầu tư nước ngoài. Tất cả vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài đầu tư chúng tôi đang nghiên cứu.

“Đầu tư nước ngoài có liên quan tới các yếu tố quốc phòng, an ninh thì phải kiểm soát và phải thẩm định chặt chẽ”, ông Dũng nói.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Bình luận về hiện tượng này, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng do chúng ta có sơ hở, lỏng lẻo nên để làm chặt chẽ, cần nghiêm trị người những trường hợp tiếp tay cho người nước ngoài sở hữu đất trái pháp luật.

“đầu tư là đầu vào và không phải đầu vào nào cũng tốt, nên cần sự tỉnh táo của những người có chuyên môn, trách nhiệm”. Từ đó, lựa ra những dự án đầu tư có chọn lọc, tránh tình trạng nhiều địa phương chạy theo tăng trưởng, thành tích nên phê duyệt ào ạt.

Cảnh giác với người Trung Quốc núp bóng người Việt mua đất ở vị trí trọng yếu

Quy định tại Điều 54, 55 và 56 là không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài. nói về vấn đề này, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho hay, dù pháp luật cấm người nước ngoài mua đất tại Việt Nam, chỉ được mua nhà, nhưng nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần doanh nghiệp trong nước không thể hiện bằng đất mà thể hiện bằng giá trị vốn, nên họ chỉ tuân thủ các quy định về mua bán phần vốn doanh nghiệp.

“Tôi có nghe một số người Trung Quốc thành lập công ty, góp cổ phần hoặc nhờ người Việt đứng tên để đầu tư đất ở các vị trí trọng yếu ven biển”, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội thẳng thắn.

Ảnh: chụp màn hình báo Zing.

Về vấn đề người Trung Quốc tăng cường mua bán, núp bóng thâu tóm đất ở Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Nguyên Tư lệnh Quân khu 4 nêu quan điểm, Đà Nẵng là thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng của Việt Nam.

“Người nước ngoài vào làm ăn, chúng ta hoan nghênh. Nhưng nếu họ có ý đồ, chọn vị trí đất có yếu tố quốc phòng gần sân bay, cảng biển thì cần hết sức cảnh giác”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết.

Nguy cơ xâm phạm chủ quyền nhìn từ việc người Trung Quốc mua đất ở Việt Nam "Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường nói không thấy gì"

Lo ngại chủ quyền quốc gia, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) cho hay, thực tế vừa rồi cho thấy pháp luật đang có chỗ trống, có điểm sơ hở khi nhà đầu tư nước ngoài lợi dụng sơ hở này, tạo ra nguy cơ xâm phạm chủ quyền.

“Tất cả nhân dân và cử tri quan tâm vì tình hình người nước ngoài núp bóng mua đất ở những lĩnh vực nhạy cảm đã được chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường, nhưng Bộ trưởng trả lời trước Quốc hội là chưa thấy gì. Vừa rồi cử tri phản ánh người nước ngoài lập xóm lập phố ở Việt Nam, Bộ trưởng Công an cũng trả lời không thấy gì, nhưng báo cáo của Bộ Quốc phòng người dân hoan nghênh, rất trúng với nghị quyết 50”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa thẳng thắn.

Theo Thành Viên QH đoàn TP. HCM thì quy định về đầu tư gián tiếp hiện nay còn rất lỏng lẻo. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đại biểu tiếp xúc cho biết không vào đầu tư trực tiếp mà gián tiếp vì đầu tư trực tiếp rất phức tạp, nhất là đất đai. Như vậy nếu họ mua vốn kiểm soát thì có thể trở thành chủ và chi phối dự án, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét