Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận kinh tế đất nước khủng hoảng nghiêm trọng

Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận kinh tế đất nước khủng hoảng nghiêm trọng https://ift.tt/2TVr6Lx

Sau khi kỳ họp Lưỡng hội kết thúc, Thủ tướng Lý Khắc Cường tiết lộ tại một cuộc họp báo hôm 28/5 rằng, dịch Covid-19 khiến nền kinh tế đất nước bị thiệt hại nghiêm trọng, khoảng 600 triệu công dân Trung Quốc chỉ kiếm được 1.000 nhân dân tệ (140 USD) một tháng, theo The Epoch Times.

Khi một phóng viên hỏi Thủ tướng Lý Khắc Cường về kế hoạch xóa đói giảm nghèo và phát triển tầng lớp trung lưu, ông Lý trả lời rằng: "Thu nhập trung bình hàng năm của chúng ta là 30.000 nhân dân tệ (4.198 USD). Nhưng có 600 triệu người có thu nhập hàng tháng chỉ 1.000 nhân dân tệ (140 USD)".

“Số tiền này chỉ đủ để trả tiền thuê nhà hàng tháng tại một thành phố tầm trung ở Trung Quốc”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích lời ông Lý.

Trung Quốc hiện có hơn 1,4 tỷ dân. Như vậy, 600 triệu người tương ứng hơn 40% dân số Trung Quốc.

Thủ tướng cũng nói rằng do tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán tới nền kinh tế đất nước, khả năng sẽ có nhiều hơn nữa công dân Trung Quốc sống trong nghèo đói, và chính phủ sẽ cần triển khai các gói an sinh xã hội hoặc các hình thức hỗ trợ khác để giúp họ tồn tại.

Ông Lý cũng thừa nhận rằng thất nghiệp hiện cũng là vấn đề lớn của đất nước. Theo ông Lý, Trung Quốc có 900 triệu lao động nhập cư. Ngoài ra, vào tháng 7, 8,74 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học. Hai nhóm này, cùng với các cựu quân nhân, là những người cần việc làm nhất.

Ông Lý không tiết lộ tỷ lệ thất nghiệp của cả nước, nhưng đề cập đến tỷ lệ thất nghiệp được công bố trước đó là khoảng 6%. Tuy nhiên, con số chính thức này chỉ là tỷ lệ thất nghiệp ở các khu vực thành thị, không bao gồm những người lao động nhập cư bị mất việc.

Vào ngày 30/4, một giám đốc tại một công ty môi giới Trung Quốc đã bị cách chức sau khi ông đăng lên phương tiện truyền thông xã hội một phân tích ước tính rằng tỷ lệ thất nghiệp thực sự của Trung Quốc là khoảng 20,5%.

Ông Lý cho biết chính phủ sẽ nỗ lực kích thích nền kinh tế hiện bị thiệt hại nghiêm trọng do dịch bệnh, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm nhiều việc làm. Thủ tướng cũng nói rằng Bắc Kinh sẽ cắt giảm chi phí, và cũng đã ra lệnh cho chính quyền địa phương làm điều tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét