Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Bác sĩ Mỹ nói thuốc sốt rét Hydroxychloroquine có thể trị và phòng ngừa COVID-19

Bác sĩ Mỹ nói thuốc sốt rét Hydroxychloroquine có thể trị và phòng ngừa COVID-19 https://ift.tt/3bZS2Rk

Theo một nhóm các bác sĩ Mỹ, hydroxychloroquine  - một loại thuốc trị sốt rét và lupus - đã giúp hơn 90% bệnh nhân COVID-19 cải thiện tình trạng bệnh.

“Chúng tôi tin rằng có bằng chứng rõ ràng và thuyết phục về lợi ích cả trước và sau quá trình phơi nhiễm”, hai quan chức của Hiệp hội Bác sĩ và Phẫu thuật viên Hoa Kỳ, bác sĩ Michael Robb và bác sĩ Jane Orient đã viết trong một lá thư gửi Doug Ducey - Thống đốc bang Arizona.

The Epoch Times cho hay, hai bác sĩ Robb và Orient đã trích dẫn dữ liệu quan sát đến ngày 20/4 từ nhiều quốc gia của khoảng 2.333 bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine, một số kết hợp với kẽm hoặc azithromycin. Trong số đó, 91,6% ghi nhận sự cải thiện lâm sàng.

Hầu hết các dữ liệu trong bảng (pdf) đề cập đến hydroxychloroquine như một biện pháp điều trị COVID-19, nhưng một nghiên cứu chỉ ra nó có hiệu quả như một biện pháp dự phòng, các bác sĩ cho biết. Hầu hết các dữ liệu được thu thập dựa trên cơ sở quan sát, hay không được thu thập thông qua các nghiên cứu chính thức. Trong một số trường hợp, tên của bác sĩ được liệt kê nhưng không có thông tin chi tiết. Bảng dữ liệu cũng có một số dấu hỏi.

Thống đốc bang Arizona Doug Ducey phát biểu tại sự kiện 2019 Annual Awards Luncheon ngày 17/6/2019 (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

Các bác sĩ kêu gọi ông Ducey, một nghị sĩ đảng Cộng hòa, hủy bỏ lệnh hành pháp của ông cấm việc kê các loại thuốc này để ngăn chặn COVID-19.

“Dựa trên bằng chứng này, chúng tôi yêu cầu ngài hủy bỏ lệnh hành pháp ngăn cấm việc sử dụng hydroxychloroquine (HCQ) và chloroquine (CQ), đồng thời ban bố thêm lệnh chỉ định các cơ quan chức năng không áp đặt bất kỳ yêu cầu nào đối với việc kê đơn CQ, HCQ, azithromycin hoặc các loại thuốc khác nhằm điều trị hoặc ngăn ngừa Covid-19, trừ phi yêu cầu này được áp dụng đại trà cho tất cả các loại thuốc được phê duyệt khác có thể được sử dụng ngoài nhãn hiệu cho bất kỳ chứng bệnh nào khác”, họ đã viết.

Lệnh hành pháp của Thống đốc Ducey (pdf) tuyên bố rằng, “Các toa thuốc dự phòng trong phòng ngừa COVID-19 đều bị nghiêm cấm trừ khi có bằng chứng bình duyệt trích dẫn hiệu quả dự phòng của thuốc”.

Hydroxychloroquine và chloroquine đã nhận được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để dùng trong điều trị COVID-19, mặc dù gần đây cơ quan này đã cảnh báo về các tác dụng phụ có thể liên quan đến tim của loại thuốc này.

Một nghiên cứu công bố ngày 1/5 cho thấy bệnh nhân dùng hydroxychloroquine với azithromycin xuất hiện Hội chứng QT kéo dài lớn hơn, có thể dẫn đến tình trạng tim đập nhanh. Một nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy sự gia tăng nhịp tim ở những bệnh nhân dùng chung cả hai loại thuốc này. Cả hai nghiên cứu đều được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Journal of the American Medical Association).

Theo The Epoch Times
Quý Khải dịch & biên tập

(Nguồn ảnh thumb: Marco Verch Professional Photographer and Speaker/Flickr)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét