Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Hoa Kỳ viện trợ cho Ý trong bối cảnh Trung Quốc và Nga vừa viện trợ vừa lợi dụng

Hoa Kỳ viện trợ cho Ý trong bối cảnh Trung Quốc và Nga vừa viện trợ vừa lợi dụng https://ift.tt/3fXxY4y

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói với tờ La Stampa của Ý trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 4/5 rằng Nga và Trung Quốc đang lợi dụng hỗ trợ nhân đạo cho Ý để thúc đẩy lợi ích của chính họ.

“Nga đã cung cấp hỗ trợ y tế cho Ý, nhưng sau đó đã cố gắng sử dụng sự hỗ trợ đó để đẩy xa khoảng cách giữa Ý và các đồng minh bằng chiến dịch tung tin giả”, ông Esper nói.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS), các câu chuyện cho rằng “vụ dịch virus corona là một trò lừa bịp, đó là do con người dựng lên”, hoặc đó là “một vũ khí sinh học do Hoa Kỳ chế tạo”, là những ví dụ về chiến dịch tung tin giả của Nga.

“Tôi đã nhiều lần kêu gọi Nga và Trung Quốc minh bạch thông tin trong cuộc khủng hoảng này”. Bộ trưởng Esper cho biết thêm rằng ông khuyến nghị “các khoản viện trợ của họ cho các nước khác cần đảm bảo chất lượng và không có những mưu đồ đằng sau”.
.
Vấn đề trục lợi trước sự tổn thương của các đồng minh NATO do sự bùng phát của virus ĐCSTQ, thường được gọi là corona virus mới, cũng đã được thảo luận trong cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO gần đây mà ông Esper tham dự. “Hoa Kỳ và các đồng minh NATO sẽ thực hiện các bước để đảm bảo cuộc khủng hoảng sức khỏe không biến thành khủng hoảng an ninh”, theo Esper.

Hoa Kỳ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ý

Ông Esper ủy quyền cho Bộ Quốc phòng vào ngày 20/4 cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ý, bao gồm vận chuyển thiết bị y tế, nhiên liệu hoặc thực phẩm, cung cấp vật tư y tế, với sự tham gia của các quân nhân Hoa Kỳ trong các hoạt động nhân đạo được thực hiện ở Ý, với các dịch vụ lâm sàng từ xa được cung cấp cho các cơ sở y tế của Ý, và các dịch vụ y tế cho bệnh nhân không nhiễm COVID-19 tại các bệnh viện Ý.

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho chính phủ của ông vào ngày 10/4 - theo yêu cầu của Chính phủ Ý - cung cấp cứu trợ COVID-19 cho Ý, và hỗ trợ để giảm thiểu thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra.

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ giành cho Ý, một trong những đồng minh “thân cận nhất và lâu đời nhất của Hoa Kỳ”, sẽ không chỉ giúp Ý chống lại sự bùng phát virus Trung Cộng, mà còn chống lại các chiến dịch bóp méo và tung tin giả của Trung Quốc và Nga, và làm giảm bớt nguy cơ tái nhiễm từ châu u vào Hoa Kỳ, ông Trump nói.

Viện trợ nhân đạo cho Ý sẽ thúc đẩy sự hiện diện của 30.000 nhân viên quân sự Hoa Kỳ và các thành viên gia đình của họ ở Ý, vì vậy nó sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn sàng cũng như sức mạnh của lực lượng quân đội ở Hoa Kỳ, cũng như sự tham gia của họ trong nước đối phó với sự bùng nổ của virus ĐCSTQ, mệnh lệnh của tổng thống Trump nói.

Tướng Tod Wolters, chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ và các chỉ huy khác trong khu vực được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho Ý trong cuộc chiến chống lại COVID-19, Bộ trưởng Esper nói với tờ La Stampa.

Bài viết của Ella KietLinska đăng trên Epoch Times ngày 12/5/2020
Hương Thảo dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét