Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Điểm tin thế giới chiều 24/5: Dân Hồng Kông xuống đường biểu tình phản đối dự luật an ninh

Điểm tin thế giới chiều 24/5: Dân Hồng Kông xuống đường biểu tình phản đối dự luật an ninh https://ift.tt/2XrUeuK

Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (24/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:

Dân Hồng Kông xuống đường biểu tình phản đối dự luật an ninh

Cảnh sát Hồng Kông hôm nay đã bắn nhiều phát đạn hơi cay và sử dụng một khẩu súng nước tại khu mua sắm Vịnh Causeway để trấn áp cuộc biểu tình rầm rộ. Hàng ngàn người đã xuống đường phản đối dự luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh, cho đây là một mối đe dọa đối với các quyền tự do dân sự của người Hồng Kông và dấu chấm hết cho mô hình “một quốc gia, hai chế độ” tại đặc khu này, theo South China Morning Post.

Trong quá trình biểu tình, một số người đã hô vang "Độc lập Hồng Kông. Con đường duy nhất". Số khác giương biểu ngữ phản đối chính quyền và trưng cờ Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, một số tản ra dọc theo các con đường ở Vịnh Causeway và Wan Chai, một số thiết lập rào chắn bằng lan can tháo rời và các vật liệu khác. Trong một bài đăng trên Facebook, lực lượng cảnh sát cho biết ít nhất 120 người đã bị bắt hồi 4h30 chiều. (chi tiết)

Kim Jong-un có thể vẫn ở Wonsan

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể vẫn đang ở Wonsan - thành phố cảng phía đông đất nước - và không trở về Bình Nhưỡng sau khi tham dự lễ cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón hồi đầu tháng, các nguồn tin ngoại giao cho biết hôm thứ Sáu (22/5), theo Kyodo News.

Tuy một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc báo cáo Kim đã tiến hành các hoạt động kiểm tra quân sự trong thời gian ở thủ phủ tỉnh Kangwon, lý do chính xác cho sự hiện diện liên tục của Kim tại khu nghỉ mát bên bờ biển vẫn chưa được tiết lộ.

Kim đã không xuất hiện trên truyền thông kể từ 2/5 khi Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA công bố những bức ảnh cho thấy Kim tham gia một buổi lễ cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở Sunchon, gần Bình Nhưỡng, ngày hôm trước.

Anh muốn loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ lên kế hoạch loại bỏ nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc khỏi mạng lưới 5G của Anh do cuộc khủng hoảng Covid-19. Dự kiến sẽ giảm dần xuống mức 0 vào năm 2023, theo The Telegraph.

Thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nghị sĩ Đảng Bảo thủ Bob Seely, chia sẻ với truyền thông địa phương: “Đây thực sự là một tin tức tốt lành. Nó cho thấy một sự đánh giá lại nghiêm túc mối quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc.

Nói chung, bằng chứng hiện đang áp đảo cho thấy chúng ta cần một cải cách căn bản từ gốc rễ thái độ đối với Trung Quốc”.

Mỹ cảnh báo ‘ngắt kết nối’ Australia xoay quanh thỏa thuận Sáng kiến Vành đai và Con đường đơn phương giữa bang Victoria với Trung Quốc

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với Sky News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo sự tham gia của bang Victoria vào dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc sẽ khiến Mỹ “ngắt kết nối” với Úc nếu điều này tạo nên rủi ro an ninh viễn thông.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào đối với cơ sở hạ tầng viễn thông của mình, bất kỳ rủi ro nào đối với các yếu tố an ninh quốc gia trong những gì chúng tôi cần làm với các đối tác Five Eyes”, ông nói.

Ông Pompeo cũng cho biết mình không biết chính xác bản chất của những dự án này, nhưng “nếu chúng tác động xấu đến khả năng bảo vệ viễn thông cho người dân, hoặc mạng lưới an ninh cho các cộng đồng quốc phòng và tình báo - chúng tôi sẽ chỉ đơn giản ngắt kết nối, chúng tôi sẽ chỉ đơn giản phân tách ra”.

“Chúng tôi cần phải duy trì uy tín của mạng lưới viễn thông ... chúng tôi hy vọng những bạn bè và đồng minh của mình, đặc biệt là các đối tác Five Eyes như Úc, sẽ làm điều tương tự”.

Five Eyes là một liên minh tình báo giữa Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét