Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Điểm tin thế giới sáng 19/5: Trung Quốc chưa thể thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông; Mỹ triển khai nhiều tàu ngầm trong khu vực

Điểm tin thế giới sáng 19/5: Trung Quốc chưa thể thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông; Mỹ triển khai nhiều tàu ngầm trong khu vực https://ift.tt/2TlYWsW

Sáng nay, thứ Ba (19/5), mục Điểm tin thế giới của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin sau:

Trung Quốc chưa thể thiết lập ADIZ trên Biển Đông

Không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ sớm đưa ra tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông trong thời gian tới, Trung Tướng Diệp Quốc Huy của quân đội Đài Loan phát biểu tại một cuộc họp Nghị viện diễn ra hôm thứ Hai, theo CNA.

Trung Quốc trước đó từng nhiều lần úp mở rằng họ có kế hoạch thành lập một ADIZ ở Biển Đông, vùng biển mà họ yêu sách chủ quyền với hầu hết diện tích. Theo tướng Diệp, Bắc Kinh sẽ còn phải tính toán tới nhiều yếu tố trước khi quyết định.

Ông Diệp cho hay, Quân đội Đài Loan sẽ tiếp tục quan sát diễn biến về vấn đề này.

Mỹ triển khai nhiều tàu ngầm tại Biển Đông

Hôm thứ Hai, American Military News đưa tin, lực lượng tàu ngầm Mỹ tại Hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố rằng tất cả các tàu của họ đang đồng thời tiến hành "các hoạt động ứng phó dự phòng" ở Biển Đông, xua tan lời đồn rằng hoạt động của Hải quân Mỹ đang bị đình trệ bởi virus Vũ Hán.

Lực lượng này cho biết thêm, các hoạt động đang thực hiện là để hỗ trợ cho chính sách "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở" của chính quyền Trump, đồng nghĩa với việc chống lại chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Ít nhất 7 tàu ngầm, và có khả năng nhiều hơn, bao gồm tất cả 4 tàu ngầm tấn công tại đảo Guam, 1 tàu ngầm USS Alexandria tại San Diego và nhiều tàu ngầm tại Hawaii, đang tham gia vào hoạt động này.

Ông Blake Converse, chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương, cho biết: "Các hoạt động của chúng tôi là một minh chứng cho sự sẵn sàng bảo vệ lợi ích và quyền tự do của chúng tôi theo luật pháp quốc tế".

Thượng viện Mỹ cất nhắc nghị sĩ chống Trung Quốc

Thượng nghị sĩ Marco Rubio sẽ tạm thời giữ chức chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, trang tin Politico cho biết thông báo của Thủ lĩnh phe Cộng hòa trong Thượng viện, ông Mitch McConnell hôm thứ Hai.

"Dựa trên những đánh giá, Thượng nghị sĩ Rubio là sự lựa chọn đương nhiên cho nhiệm vụ tạm thời này", ông McC McCellell nói trong một tuyên bố. "Năng lực lãnh đạo đã được chứng minh của ông về các vấn đề thích hợp đã làm cho quyết định trở nên dễ dàng hơn".

Ông Rubio là một nghị sĩ Cộng hòa nổi tiếng với những phát ngôn và đề xuất chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc. Ít ngày trước ông đã đề xuất một dự luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc dính líu tới các hoạt động đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

WHO và Bắc Kinh chấp thuận đánh giá về Covid-19

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm thứ Hai, nói rằng một đánh giá độc lập về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ sớm được thực hiện. Trung Quốc cũng đã tỏ ý chấp thuận việc này, theo Reuters.

Ông Tedros đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp trực tuyến giữa WHO với đại diện các nước. Tại cuộc họp này Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bảo vệ cách xử lý dịch Covid-19 của Bắc Kinh vốn bị Mỹ và nhiều nước khác chỉ trích gay gắt.

Trước đây Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu của quốc tế về việc tìm hiểu nguồn gốc và con đường lây lan của virus Vũ Hán, nhưng trong cuộc họp này ông Tập nói có thể chấp nhận một cuộc khảo sát khách quan vào thời điểm đại dịch được kiểm soát.

Phó Tổng thống Nam Sudan và vợ nhiễm virus Vũ Hán

Phó Tổng thống Nam Sudan, ông Riek Machar, và bà Angelina Teny, phu nhân của ông và cũng là Bộ trưởng quốc phòng, đều cho kết quả dương tính với virus corona, hãng tin Reuters cho biết thông báo của văn phòng phó tổng thống hôm thứ Hai.

Thông báo cũng cho biết, "một số nhân viên văn phòng và vệ sĩ" của ông Machar cũng đã dương tính với COVID-19.

Ông Machar cho biết ông sẽ tự cách ly trong 14 ngày tại nơi ở. Tính nay, Nam Sudan đã ghi nhận 349 ca nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 6 ca đã tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét