Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Mỹ liệt hơn 30 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Mỹ liệt hơn 30 công ty Trung Quốc vào danh sách đen https://ift.tt/2zfkvVj

Bộ Thương mại Mỹ hôm 22/5 đã đưa 33 công ty Trung Quốc vào danh sách đen do giúp Bắc Kinh giám sát người Duy Ngô Nhĩ thiểu số hoặc dính líu đến chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của quân đội nước này.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong một thông cáo, 7 công ty và 2 tổ chức bị trừng phạt vì "đồng lõa trong việc vi phạm nhân quyền trong chiến dịch đàn áp, giam giữ hàng loạt, cưỡng bức lao động và giám sát công nghệ cao nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ thiểu số” cùng nhóm người khác, theo Reuters.

24 công ty, các tổ chức chính phủ và các tổ chức thương mại còn lại nằm trong danh sách đen của Mỹ - được gọi là "danh sách thực thể (Entity List)" - bị cáo buộc hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị cho quân đội Trung Quốc.

Các công ty bị trừng phạt chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận diện gương mặt. Đây là thị trường những công ty sản xuất chip điện tử của Mỹ như Nvidia và Intel đã đầu tư rất mạnh.

Trong số các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ có NetPosa, một trong những công ty về trí tuệ nhân tạo nổi tiếng nhất Trung Quốc, chuyên cung cấp thiết bị nhận diện gương mặt nhằm giám sát người Hồi giáo tại Tân Cương.

Hai hãng công nghệ CloudMinds và Qihoo360 cũng bị trừng phạt. CloudMinds - vận hành nền tảng dịch vụ đám mây để chạy robot - đã bị áp lệnh trừng phạt vào năm ngoái vì cáo buộc chuyển giao trái phép công nghệ hoặc thông tin kỹ thuật từ Mỹ sang các văn phòng của họ ở Bắc Kinh.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, các công ty nằm trong danh sách trừng phạt sẽ bị hạn chế mua hàng Mỹ hoặc một số mặt hàng khác sản xuất tại nước thứ ba nhưng tích hợp công nghệ hoặc bản quyền của Mỹ.

Lệnh trừng phạt mới nhất này được đưa ra sau khi Bắc Kinh hôm 22/5 thông báo kế hoạch áp Luật An ninh Quốc gia cho Hồng Kông.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng từng có động thái tương tự vào tháng 10/2019 khi liệt 28 công ty và cơ quan an ninh Trung Quốc vào danh sách trừng phạt vì dính líu đến các hành vi vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác theo đạo Hồi ở khu tự trị Tân Cương.

Theo Reuters
Hải Lam dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét