Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Người Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật an ninh của Bắc Kinh

Người Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật an ninh của Bắc Kinh https://ift.tt/2ZyuqQu

Cảnh sát Hồng Kông vào chiều nay (24/5) đã bắn hơi cay và phun vòi rồng vào đoàn người tham gia biểu tình ở vịnh Causeway để phản đối dự luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh đề xuất.

Theo tờ Hong Kong Free Press (HKFP), hàng trăm người biểu tình bắt đầu tập trung tại cửa hàng bách hóa SOGO ở Vịnh Causeway vào khoảng 13h giờ Hồng Kông (12 giờ Hà Nội) hôm nay, và bắt đầu diễu hành hướng về phía sân chơi Southorn ở Wan Chai. Đây là cuộc tuần hành lớn nhất kể từ khi hòn đảo bán tự trị cách ly để chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong quá trình tuần hành, người biểu tình hô vang những khẩu hiệu như "Tự do cho Hồng Kông", và "Hồng Kông độc lập là lối thoát duy nhất".

Vào lúc 14h (13h Hà Nội), những người biểu tình đã tới đường Gloucester, nhiều người vẫy cờ Mỹ, một số cầm biểu ngữ với dòng chữ "Trời diệt Trung Cộng", sau đó đoàn người tiếp tục hướng về phía Wan Chai.

Tham gia đoàn biểu tình, nhà hoạt động trẻ tuổi Hoàng Chi Phong nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) rằng "Khi Bắc Kinh tuyên bố về dự luật, chính là lúc chúng ta phải chống lại". Hoàng cũng nói rằng anh đã lên kế hoạch phản kháng và tiếp tục vận động cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho Hồng Kông.

Một người biểu tình tên Tang, nói rằng ông đã chứng kiến chính quyền Hồng Kông đàn áp người biểu tình mạnh tay hơn trong hai tuần qua, bao gồm cả việc tìm cách kiểm soát Hội đồng Lập pháp của hòn đảo.

Cảnh sát chống bạo động đã giương cao các biểu ngữ màu xanh cảnh báo người biểu tình phải giải tán sau khi bắt giữ phó chủ tịch đảng Nhân dân Tam Tak-chi. Ông Tam trước khi bị cảnh sát kéo đi đã hô lớn "Chiến đấu cho tự do! Sát cánh cùng Hồng Kông!".

Lực lượng này đã bắn hơi cay vào người biểu tình tại giao lộ giữa đường Hennessy và đường Percival và gần Hysan Place.

Cảnh sát cũng phun vòi rồng vào người biểu tình và các nhà báo trên tuyến đường Hennessy và đường Canal.

Trong một thông báo trên Facebook vào chiều nay, cảnh sát Hồng Kông cho biết ít nhất 120 người biểu tình đã bị bắt ở Vịnh Causeway và Wan Chai tính đến 16h30 chiều (giờ Hồng Kông), phần lớn bị cáo buộc tham gia tụ họp bất hợp pháp, và khoảng 40 người bị lực lượng này cho là đã dựng rào chắn trên đường Gloucester.

Trước đó một ngày, cảnh sát Hồng Kông đe dọa người dân sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc nếu tham gia vào các cuộc biểu tình mà họ cho là trái phép.

Cuộc tuần hành chiều nay diễn ra hai ngày sau khi dự luật an ninh được đệ trình lên Quốc hội Trung Quốc, trong đó nghiêm cấm “các hành vi phản quốc, ly khai và lật đổ ở Hồng Kông” – một động thái được phe ủng hộ dân chủ cho rằng sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ tự trị của hòn đảo này. Nhiều nước phương Tây đã lên án mạnh mẽ kế hoạch này của Bắc Kinh. Hôm 23/5, gần 200 chính trị gia trên thế giới, trong đó có 17 nghị sĩ Mỹ, đã ký tuyên bố chung chỉ trích ý định thông qua đạo luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét