Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Ông Trump gọi WHO là ‘con rối’ của Trung Quốc

Ông Trump gọi WHO là ‘con rối’ của Trung Quốc https://ift.tt/3bLvVgx

Tờ AFP đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/5 gọi Tổ chức Y tế Thế giới WHO là "con rối" của Trung Quốc và cho biết ông đang xem xét cắt giảm hoặc hủy bỏ hỗ trợ cho cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc này.

"Họ là một con rối của Trung Quốc, họ lấy Trung Quốc làm trung tâm để tô vẽ cho đất nước này trông tốt đẹp hơn", ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. "Họ đã cho chúng tôi rất nhiều lời khuyên tồi tệ".

Tổng thống Trump cho biết Mỹ đóng góp cho WHO khoảng 450 triệu USD mỗi năm, cao hơn bất kỳ quốc gia nào. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng đang xem xét các kế hoạch cắt giảm bởi "không được đối xử đúng mức".

Ông Trump nhấn mạnh Trung Quốc chỉ đóng góp cho WHO khoảng 40 triệu USD mỗi năm và có ý kiến cho rằng Washington nên giảm từ 450 triệu USD xuống còn 40 triệu USD, nhưng "một số người cho rằng như vậy vẫn quá nhiều".

Những phát biểu trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi WHO tổ chức hội nghị thường niên đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc và lây lan ra toàn cầu, gây ra sự gián đoạn kinh tế lớn và giết chết hơn 320.000 người.

Hôm 14/4, Tổng thống Trump thông báo tạm dừng tài trợ cho WHO nhằm buộc cơ quan này phải chịu trách nhiệm về cách xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Trong một tuyên bố trên Twitter hôm 16/5, ông Trump cho biết ông đang cân nhắc khôi phục lại một số khoản tiền tài trợ và có thể chỉ bằng 10% so với lượng tiền mà Mỹ từng cấp cho WHO trong suốt nhiều năm qua. Ông nói rằng điều này là “phù hợp với các khoản chi thấp hơn nhiều của Trung Quốc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét