Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Ông Trump viết thư cho Tổng giám đốc WHO, cảnh báo cắt vĩnh viễn tài trợ

Ông Trump viết thư cho Tổng giám đốc WHO, cảnh báo cắt vĩnh viễn tài trợ https://ift.tt/3fWq2R3

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/5 cảnh báo sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu cơ quan này không cam kết cải thiện trong vòng 30 ngày.

"Nếu WHO không cam kết cải thiện đáng kể trong 30 ngày tới, tôi sẽ lập tức đóng băng ngân sách của Mỹ cho WHO và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi trong tổ chức. Tôi không thể cho phép người đóng thuế Mỹ tiếp tục tài trợ cho một tổ chức rõ ràng là không phục vụ lợi ích của nước Mỹ như hiện tại", ông Trump viết trong bức thư gửi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa được ông công bố trên Twitter.

Trong bức thư, Tổng thống Trump đã nêu ra hơn 10 trường hợp cụ thể mà ông cho rằng WHO đã bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo về sự bùng phát của dịch Covid-19 hoặc khen ngợi Trung Quốc.

Ông chủ Nhà Trắng chỉ trích WHO vì đã ca ngợi những hạn chế đi lại trong nước của Trung Quốc nhưng lại đặt câu hỏi khi chính quyền Tổng thống Trump đặt ra những hạn chế đi lại quốc tế. Tổng thống Mỹ cũng trích dẫn những khẳng định của WHO hồi tháng 1 rằng virus không thể lây truyền từ người sang người.

"Trong suốt cuộc khủng hoảng này, WHO nhất quyết ca ngợi Trung Quốc một cách khó hiểu trước những cáo buộc 'thiếu minh bạch'", Tổng thống Trump viết.

"Rõ ràng là những sai lầm lặp đi lặp lại của ông cùng tổ chức của ông trong việc đối phó với đại dịch đã khiến thế giới phải trả cái giá quá đắt", bức thư viết. "Cách duy nhất để WHO tiến về phía trước là có thể thực sự chứng minh thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc".

Tổng thống Trump hôm 14/4 thông báo tạm dừng tài trợ cho WHO, cho rằng cơ quan y tế này đã quảng bá cho “thông tin giả dối” của chính quyền Trung Quốc về dịch viêm phổi Vũ Hán. Trong cuộc họp báo ngày 18/5 tại Nhà Trắng, ông Trump gọi Tổ chức Y tế Thế giới WHO là “con rối” của Trung Quốc và cho biết đang xem xét kế hoạch cắt giảm bởi “không được đối xử đúng mức”.

Theo The Hill, Tổng giám đốc WHO hôm 18/5 cho biết ông ủng hộ cuộc điều tra độc lập về phản ứng toàn cầu đối với dịch Covid-19, trong bối cảnh Mỹ và chính phủ các nước phương Tây khác ngày càng tăng áp lực lên Trung Quốc, yêu cầu quốc gia này minh bạch hơn. Trước đề xuất này, Trung Quốc tỏ ý ủng hộ nhưng chỉ sau khi đại dịch kết thúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét