Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

Tổng kiểm soát phương tiện: Tài xế sốt ruột vì dừng xe nhiều lần

Tổng kiểm soát phương tiện: Tài xế sốt ruột vì dừng xe nhiều lần https://ift.tt/2WOXp0w

"nếu đã bị kiểm tra ở chốt này rồi, đi đến các chốt khác ở Hải Dương, Hải Phòng liệu có bị kiểm tra tiếp hay không? Xe liên tục bị dừng sẽ rất mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng theo giao ước với công ty", một tài xế thắc mắc.

Từ ngày 15/5, CSGT trên toàn quốc bắt đầu đợt tổng kiểm soát phương tiện kéo dài một tháng. Trong đợt tổng kiểm soát này, CSGT được phép dừng mọi phương tiện không cần lý do.

Theo ghi nhận của VnExpress, sáng 19/5, trên quốc lộ 17 đoạn qua khu công nghiệp Khai Sơn, Thuận Thành (Bắc Ninh), tài xế Phùng Văn Quý ở Hải Phòng bị kiểm tra 4 loại giấy tờ và test nhanh nồng độ cồn, ma tuý. Sau khoảng 10 phút, nam tài xế được thông báo không vi phạm. Nhận lại giấy tờ, tài xế Quý thắc mắc "nếu đã bị kiểm tra ở chốt này rồi, đi đến các chốt khác ở Hải Dương, Hải Phòng liệu có bị kiểm tra tiếp hay không? Xe liên tục bị dừng sẽ rất mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng theo giao ước với công ty".

Nhiều tài xế khác có chung thắc mắc nêu trên và cho rằng, nếu mục đích của đợt này là kiểm soát tai nạn giao thông, CSGT nên tăng cường xử lý vi phạm ở các tuyến đường nhiều "điểm đen"; dùng các phương tiện như camera để phát hiện vi phạm, không nhất thiết đồng loạt kiểm tra dàn trải.

Ông Đinh Văn Quý, chủ xe khách tuyến Đắc Lắk - Bắc Giang phản ánh, đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhà xe phải nghỉ hơn 2 tháng nên rất khó khăn vì trước đó vay lãi ngân hàng mua xe. Khi hoạt động trở lại, các chuyến Đắc Lắk - Bắc Giang của nhà xe này chỉ có trung bình 6 khách trên xe giường nằm 45 chỗ.

Theo ông Quý, trên hành trình xe khách đi qua hơn 10 tỉnh, tuyến đường trên 1.000 km, bị dừng tới 4 lần ở các địa điểm khác nhau trên quốc lộ, cao tốc khiến "mất tổng cộng hàng tiếng đồng hồ".

"Có hôm ở cao tốc Ninh Bình, vì cảnh sát dừng nhiều xe nên tài xế xe khách của tôi phải chờ gần một giờ để kiểm tra nồng độ cồn. Khách bức xúc vì trời nắng nóng và hành trình dài mà phải dừng quá lâu. Còn nhà xe liên tục phải gọi điện xin lùi thời gian giao đồ cho những người đã đến điểm hẹn", ông Quý chia sẻ.

Ông Quý đề nghị các chốt kiểm soát giao thông liên hệ với nhau để tránh trường hợp các xe bị dừng nhiều lần, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp và bức xúc cho hành khách.

Ông Bùi Danh Liên - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội, cho rằng mục đích của đợt tổng kiểm soát phương tiện là tốt, giúp phát hiện những trường hợp vi phạm mà quan sát bình thường sẽ không phát hiện ra, góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông. Tuy nhiên theo ông Liên, trong bối cảnh dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn, cơ quan chức năng cần nghiên cứu phương pháp kiểm tra phù hợp, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất và đi lại bình thường của người dân, doanh nghiệp.

"CSGT không nên kiểm tra dàn trải trên khắp các tuyến đường và kiểm tra nhiều lần với một phương tiện", ông Liên nói và đề xuất cơ quan chức năng nghiên cứu khi dừng xe, kiểm tra xong thì dán lên phương tiện một loại giấy có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định, qua đó tránh tình trạng kiểm tra chồng chéo.

Trước phản ánh của tài xế, thiếu tá Trần Minh Tiệp - tổ trưởng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh, nói đợt tổng kiểm soát này là cần thiết, giúp cảnh sát phát hiện các tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma tuý nhiều hơn so với chỉ kiểm tra phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm giao thông.

Theo thiếu tá Tiệp, tài xế bị kiểm tra ở nhiều chốt trên đường vì sau khi qua chốt, có thể tài xế nào đó dừng xe nghỉ ngơi, ăn cơm, sử dụng rượu bia hoặc dùng ma tuý, nếu các chốt khác không kiểm tra sẽ bỏ lọt vi phạm.

Ngày 19/5, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết trong ngày thứ tư thực hiện tổng kiểm soát giao thông đường bộ, lực lượng CSGT cả nước đã dừng hơn 64.000 phương tiện; lập biên bản hơn 14.600 trường hợp.

Theo Pháp Luật TP.HCM, qua 4 ngày (15-19/5) thực hiện tổng kiểm soát, CSGT cả nước đã dừng hơn 230.000 lượt phương tiện, qua đó phát hiện và xử lý hơn 49.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 32 tỉ đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét