Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

WHO và Bắc Kinh chấp thuận ‘đánh giá toàn diện’ về Covid-19

WHO và Bắc Kinh chấp thuận ‘đánh giá toàn diện’ về Covid-19 https://ift.tt/3fYf8Ku

Phát biểu tại Hội nghị Y tế Thế giới tổ chức trực tuyến hôm thứ Hai (18/5), Trung Quốc đã ủng hộ một bản “đánh giá toàn diện” về đại dịch. Trung Quốc có ý chấp thuận, nhưng chỉ sau khi đại dịch kết thúc.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cam kết tiến hành một đánh giá độc lập về phản ứng toàn cầu trước đại dịch. Việc này sẽ được đưa ra càng sớm càng tốt. Trước đề xuất này, Trung Quốc tỏ ý ủng hộ - nhưng chỉ sau khi đại dịch kết thúc, theo Aljazeera.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra lời hứa này trong một cuộc họp trực tuyến chưa từng có tiền lệ của cơ quan ra quyết định của WHO, Hội đồng Y tế Thế giới (WHA).

Phản ứng của WHO đối với đại dịch đã bị nhiều người chỉ trích, đáng chú ý nhất là Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã đình chỉ tài trợ thường niên của Washington hồi tháng Tư, và chỉ mới đồng ý khôi phục một phần tài trợ - một khoản bằng với Trung Quốc - hôm thứ Sáu tuần trước (15/5). Phát biểu trên diễn đàn đa phương hôm thứ Hai (18/9), Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar gọi phản ứng của WHO là "sự thất bại" trong việc thu thập thông tin và tính minh bạch đã "gây tổn hại nhiều sinh mạng".

Nghị quyết do Liên minh châu Âu soạn thảo cũng kêu gọi một cuộc đánh giá độc lập về phản ứng của giới y tế toàn cầu. Tại buổi họp, nghị quyết này đã giành được sự đồng thuận trong cộng đồng gồm 194 quốc gia thành viên của tổ chức y tế. Một cuộc điều tra như vậy dự kiến ​​sẽ làm sáng tỏ nguồn gốc virus, công tác ứng phó dịch ban đầu của Trung Quốc và WHO.

Ông Tedros là một người luôn hứa hẹn sẽ tổ chức một cuộc điều tra sau đại dịch, cho biết bản đánh giá độc lập này sẽ được đưa ra "vào thời điểm thích hợp sớm nhất", đồng thời cung cấp các đề xuất cho sự chuẩn bị trong tương lai.

Tranh cãi về Đài Loan

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, trong lời phát biểu khai mạc, đã gọi WHO là một tổ chức "không thể thay thế" và cáo buộc các nước không phối hợp tốt với nhau.

"Chúng tôi đã thấy sự đoàn kết, nhưng rất ít sự thống nhất, trong nỗ lực ứng phó COVID-19”, ông Guterres nói.

Nhưng những lời nói này của ông ta đã làm dấy lên mâu thuẫn, khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một tuyên bố đã lên án quyết định của các thành viên WHA khi trì hoãn thảo luận việc cấp tư cách quan sát viên cho Đài Loan.

Bắc Kinh coi hòn đảo tự trị này là một tỉnh đang chờ thống nhất và muốn loại trừ nó ra khỏi tất cả các tổ chức quốc tế.

Ông Pompeo nói rằng nhà lãnh đạo WHO "có mọi quyền lực và tiền lệ pháp lý" để bao gồm Đài Loan trong cuộc họp.

"Tuy nhiên, ông ta lại không mời Đài Loan vì áp lực từ Trung Quốc", Ngoại trưởng Pompeo nói.

Theo Aljazeera
Thiện Lan dịch, Quý Khải biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét