Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Điểm tin trong nước sáng 27/8: Mỹ trừng phạt các cá nhân và 24 công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Điểm tin trong nước sáng 27/8: Mỹ trừng phạt các cá nhân và 24 công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông https://ift.tt/3b0xd8P

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Năm (27/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung sau:

0 ca nhiễm mới, đã có 29 ca tử vong

Tin cập nhật lúc 6h ngày 27/8 từ Bộ Y tế: Việt Nam có tổng cộng 687 ca mắc virus Vũ Hán do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 547 ca.
Trước đó, Bộ Y Tế đã công bô ca tử vong thứ 29 là bệnh nhân 827, nam, 66 tuổi, địa chỉ ở Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc huỷ bỏ tập trận ở quần đảo Hoàng Sa

Trên trang chủ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 26/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tập trận quân sự tại vùng biển phía Bắc Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.”

Bà Hằng nói thêm rằng: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, huỷ bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự.”

Trước đó, Trung Quốc thông báo sẽ tập trận từ ngày 24-29/8 ở gần quần đảo Hoàng Sa, một ngày sau khi Bắc Kinh và Hà Nội thực hiện buổi lễ trang trọng hôm 23/8 để kỷ niệm 20 năm thực thi Hiệp ước Biên giới trên đất liền.

Mỹ trừng phạt các cá nhân và 24 công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Hãng tin Reuters cho biết, chính phủ Mỹ hôm 26/8 thông báo sẽ trừng phạt 24 công ty và nhiều cá nhân của Trung Quốc có liên quan đến hoạt động xây dựng và quân sự hóa trên Biển Đông.

Bộ Thương mại Mỹ ra tuyên bố cho biết 24 công ty đóng vai trò "trong việc giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông", bao gồm các đơn vị của Công ty Kiến thiết Giao thông Trung Quốc, nhà thầu hàng đầu thực hiện các dự án sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này.

Các công ty bị đưa vào danh sách đen sẽ bị hạn chế tiếp cận công nghệ có xuất xứ từ Mỹ của các công ty Mỹ nếu không có giấy phép.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26/8 cũng ra tuyên bố cho biết họ sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với các cá nhân Trung Quốc "chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa" với hành động nói trên ở Biển Đông  hoặc liên quan đến việc Trung Quốc cưỡng ép các bên tranh chấp Đông Nam Á ngăn cản tiếp cận tài nguyên xa bờ"

Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho biết Hoa Kỳ sẽ hành động cho đến khi Trung Quốc ngừng các hành vi ép buộc ở Biển Đông, và Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác trong việc chống lại hoạt động gây bất ổn này.

Mỹ hồi đầu tháng 7 công bố lập trường về vấn đề Biển Đông, bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách chủ quyền của chính quyền Trung Quốc.

Đá Subi của Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp thành đá nhân tạo (ảnh: Wikipedia).

Cục phó CSGT: 'Bằng lái xe vẫn giữ thời hạn 10 năm'

Zing thông tin, tối 26/8, Phó cục trưởng Cục CSGT Đỗ Thanh Bình cho biết đã thống nhất với Bộ GTVT và một số đơn vị liên quan, giữ nguyên thời hạn 10 năm đối với giấy phép lái xe một số hạng, thay vì đề xuất rút còn 5 năm như trong dự thảo lần 5 Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trước đó, Bộ Công an ban hành dự thảo lần 5 Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe một số hạng còn 5 năm.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Người gốc Việt giả làm đặc vụ liên bang Mỹ trong hơn 10 năm

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Donovan Pham Nguyen, 34 tuổi, sống tại Riverside thuộc hạt Orange (Quận Cam) bị cảnh sát bắt giữ hôm 24/8 với cáo buộc giả dạng đặc vụ liên bang Mỹ.

Các điều tra viên cho biết Nguyen đã tự nhận là đặc vụ liên bang của Cục điều tra An ninh Nội địa (HSI) trong hơn 10 năm. Đối tượng còn sử dụng thẻ ngành giả của Bộ An ninh Nội địa (DHS) để mua súng, theo CBS.

Nhà chức tránh cho biết Nguyen lừa đảo tinh vi đến mức anh còn xuất hiện trong một vụ khám xét viện dưỡng lão Laguna Woods vào năm 2019 và tham gia điều tra.

Trong gần 5 năm qua, Donovan Pham Nguyen là người xếp lịch cho bảo vệ ở Laguna Woods. Trong văn phòng của người này còn có một bảng tên với huy hiệu của DHS và chức vụ "Đại úy Nguyen".

Theo các đồng nghiệp, bị cáo còn trang bị đèn chuyên dụng và còi hiệu của cảnh sát. Các cơ quan quản lý phương tiện giao thông cho biết Nguyen từng vài lần ra lệnh dừng xe người khác.

Donovan Pham Nguyen có thể đối diện mức án tối đa là 3 năm tù trong cơ sở giam giữ liên bang nếu bị tòa án kết luận có tội, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Donovan Pham Nguyen thường đi làm với trang phục như đặc vụ HSI tại viện dưỡng lão Laguna Woods (ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét