Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Anh triệu tập Đại sứ Trung Quốc với phát biểu ‘không thể chấp nhận’ về vấn đề Hong Kong

Anh triệu tập Đại sứ Trung Quốc với phát biểu ‘không thể chấp nhận’ về vấn đề Hong Kong https://ift.tt/2Yvjr6X

Ngoại trưởng Anh gọi các phát biểu của Đại sứ Trung Quốc Liu Xiaoming tại London liên quan tới tình hình ở Hong Kong là "không chính xác" và "không thể chấp nhận".

VnExpress dẫn tin từ đài DW (Đức), hôm 3/7, Bộ Ngoại giao Anh triệu tập Đại sứ Trung Quốc Liu Xiaoming tại London để phản đối về những tuyên bố mới nhất của ông liên quan về vấn đề Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Anh cho rằng các phát biểu của Đại sứ Liu là "không chính xác" và "không thể chấp nhận".

Trong cuộc họp báo triệu tập khẩn tại London hôm 3/7, ông Liu đã chỉ trích Ngoại trưởng Anh, ông Jeremy Hunt "can thiệp thô bạo" vào vấn đề nội bộ của Hong Kong và cáo buộc Anh vẫn còn mang "tư tưởng thuộc địa" với Hong Kong sau khi ông Hunt kêu gọi Bắc Kinh "không nên lấy cớ về các cuộc biểu tình Hong Kong để đàn áp dân chủ".

[caption id="attachment_1174982" align="alignnone" width="673"] Đại sứ Trung Quốc Liu Xiaoming - Ảnh: AFP[/caption]

"Tôi nghĩ Jeremy Hunt hoàn toàn sai lầm khi nói về tự do. Đây không phải là vấn đề về tự do mà là vấn đề vi phạm luật pháp ở Hong Kong", ông Liu nói tại họp báo. "Một lần nữa, chúng tôi không hài lòng khi các quan chức Anh tỏ ra ủng hộ những người vi phạm này", thông tin trên Tuổi Trẻ.

"Trong tư duy của một số người, họ vẫn xem Hong Kong đang nằm trong quyền cai trị của Anh. Họ quên mất là Hong Kong lúc này đã được trả về tổ quốc", ông Liu đã nói như vậy trước báo giới.

Đại sứ Liu cũng cảnh báo mối quan hệ giữa London - Bắc Kinh sẽ bị tổn hại bởi sự can thiệp của chính phủ Anh trong vấn đề này. "Tôi hy vọng chính phủ Anh sẽ nhận ra những hậu quả và kiềm chế can thiệp sâu hơn, làm ảnh hưởng thêm tới mối quan hệ", ông Lưu nói.

Ngoại trưởng Anh lập tức phản ứng với những chỉ trích của Đại sứ Lưu trên Twitter: "Lời nhắn gửi cho chính phủ Trung Quốc: Quan hệ tốt giữa các nước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng các thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa họ. Đó là cách tốt nhất để giữ gìn mối quan hệ tuyệt vời giữa Anh và Trung Quốc".

Theo hãng tin AFP, ông Jeremy Hunt, một trong hai ứng cử viên cho vị trí tân thủ tướng Anh, cũng cảnh báo "những hậu quả nghiêm trọng" sẽ đến nếu Trung Quốc vi phạm các cam kết từng đạt được với London từ nhiều thập kỷ trước.

Theo giới phân tích, biểu tình ở Hong Kong đã tạo ra một cuộc khủng hoảng mới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đang vật lộn trong cuộc chiến thương mại với Washington, cùng với nền kinh tế trì trệ và căng thẳng trên Biển Đông.

Tâm Tuệ (Tổng hợp)

Video xem thêm: Trung Quốc và truyền thông nói láo: Người Hồng Kông biểu tình chống Mỹ?

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-truyen-thong-noi-lao-nguoi-hong-kong-bieu-tinh-chong-my_12a233d52.html"]

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét