Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

Philippines xác minh vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines xác minh vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông https://ift.tt/2NIoksy

Cố vấn an ninh quốc gia Phillippines, ông Hermogenes Esperon hôm thứ Năm (4/7) cho biết, chính phủ nước này đang xem xét vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông, theo CNN Philippines.

"Chúng tôi đã bắt đầu xác minh nó", ông Esperon nói trong một nội dung văn bản cho các phóng viên, một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố sẽ sớm có một cuộc điều tra về vụ thử tên lửa của Trung QuốcBiển Đông.

Quân đội Hoa Kỳ trước đó có báo cáo rằng, Trung Quốc đã bắn thử ít nhất một tên lửa chống hạm từ các đảo nhân tạo ở Trường Sa thuộc Biển Đông. Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa khu vực này, gọi động thái của Trung Quốc là "đáng lo ngại".

Ông Esperon cũng đồng ý với quan điểm đó và nói rằng "bất kỳ thử nghiệm tên lửa nào cũng đáng quan ngại".

Chính quyền Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ thử tên lửa. Trước đó, vào tháng 5, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Trung Quốc có thể đã triển khai các hệ thống tên lửa ở ba hòn đảo của Biển Đông.

Trung Quốc tiếp tục tuyên bố quyền sở hữu gần như toàn bộ đường thủy tại khu vực Đông Nam Á bất chấp phán quyết của trọng tài năm 2016 đã vô hiệu hóa các quyền được cho là dựa trên các hồ sơ lịch sử.

Tòa án quốc tế, được Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague hỗ trợ về mặt hành chính, đã công nhận chủ quyền của Philippines đối với một số đặc điểm biển trong vùng Đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) mà Trung Quốc tuyên bố.

Chính phủ Philippines gọi các khu vực mà quốc gia này tuyên bố chủ quyền hoặc chiếm đóng là Biển Tây Philippines, bao gồm cả quần đảo Kalayaan, nơi Trung Quốc cho xây dựng các đảo nhân tạo và cấm ngư dân Philippines đánh cá và can thiệp vào hoạt động khai thác dầu khí.

Vụ thử tên lửa được cho là từ một trong những hòn đảo nhân tạo này diễn ra khi Manila và Bắc Kinh đang điều tra vụ chìm tàu ​​Philippines gần Bãi Cỏ Rong (Recto Bank) thuộc EEZ, sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bị chỉ trích vì đã thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2016, cho phép đánh Trung Quốc đánh bắt cá tại Bãi Cỏ Rong bất chấp một điều khoản Hiến pháp quy định EEZ được dành riêng cho việc sử dụng độc quyền của người Philippines.

Tất Thăng

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thang-loi-ban-dau-cua-tong-thong-trump-truoc-trung-quoc-tren-bien-dong_a6e467e41.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét