Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

California hứng động đất mạnh nhất trong vòng 20 năm qua vào đúng Quốc khánh Mỹ

California hứng động đất mạnh nhất trong vòng 20 năm qua vào đúng Quốc khánh Mỹ https://ift.tt/2Yw8aDv

Trận động đất 6,4 độ làm rung chuyển miền nam California, rung một số tòa nhà bị hư hại, mạnh nhất trong 2 thập kỷ qua và chuyên gia cảnh báo sẽ có động đất mạnh hơn trong vài ngày tới.

Tuổi Trẻ dẫn tin từ Reuters, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra lúc 10h33 ngày 4/7 (0h33 ngày 5/7 giờ Hà Nội) gần thành phố Ridgecrest, cách Đông Bắc Los Angeles khoảng 320 km. Tâm chấn ở độ sâu 8,7 km và động đất kéo dài trong nhiều giây. 

Video: California hứng động đất mạnh nhất hai thập kỷ trong ngày quốc khánh. Video: NBC.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/california-hung-dong-dat-manh-nhat-hai-thap-ky-trong-ngay-quoc-khanh-video-nbc-video_122bd6b52.html"]

[caption id="attachment_1176051" align="alignnone" width="630"] Hàng hóa bị đổ trong một siêu thị ở California sau trận động đất ngày 4/7. Ảnh: USA Today[/caption]

Tâm chấn của trận động đất nằm tại hoặc bên rìa bãi thử bom trên sa mạc của Hải quân Mỹ, được gọi là China Lake. Cơ sở này rộng 445.000 ha và hải quân kiểm soát chặt chẽ không phận phía trên nó. 

Người dân ở thành phố Los Angeles cách tâm chấn 258 km và ở Las Vegas thuộc bang Nevada láng giềng đều cảm nhận được rung chấn. Hàng chục dư chấn đã được ghi nhận và có thể tiếp tục xảy ra, một số có thể mạnh đến 5 độ.

Báo VnExpress cho biết, Sở cứu hỏa Hạt Kern thông báo họ đã xử lý nhiều trường hợp bị thương, một số vụ hỏa hoạn và rò rỉ khí gas sau động đất.

"Chúng tôi không biết chính xác con số bị thương nhưng đến nay chỉ là một con số nhỏ" - lãnh đạo David Witt của sở cứu hoả nói.

Sở cứu hỏa cũng nói thêm rằng, các công trình chịu mức độ thiệt hại khác nhau, bao gồm các tòa nhà có vết nứt nhỏ, đường ống nước bị vỡ, đường dây điện bị đứt và mặt đường nứt vỡ nhưng không có thương tích hoặc hỏa hoạn.

[caption id="attachment_1176061" align="alignnone" width="632"] Vị trí xảy ra động đất (vòng tròn đỏ) ở Califonria sáng 4/7. Ảnh: NBC[/caption]

Trận động đất xảy ra đúng vào ngày quốc khánh Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter rằng tất cả "dường như đã được kiểm soát tốt".

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Jones cảnh báo trận động đất nhẹ này chỉ là "màn dạo đầu" cho rung chấn lớn hơn trong vài ngày tới.

California là bang đông dân nhất của Mỹ, song trận động đất xảy ra tại khu vực dân cư thưa thớt. Đây cũng là trận động đất lớn nhất ở Nam California kể từ năm 1999 khi trận động đất Hector Mine có cường độ 7,1 độ xảy ra tại căn cứ của Thủy quân lục chiến Twentynine.

Tâm Tuệ (Tổng hợp)

Video xem thêm: Tòa nhà Philippines biến thành thác nước vì bể bơi tràn do động đất

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/toa-nha-philippines-bien-thanh-thac-nuoc-vi-be-boi-tran-do-dong-dat_6c626e0c7.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét