Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Các trạm BOT bị dân phản đối – Bộ GTVT muốn xoá và xin ngân sách để ‘đền’

Các trạm BOT bị dân phản đối – Bộ GTVT muốn xoá và xin ngân sách để ‘đền’ https://ift.tt/2AVsQhh

Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo và đề xuất tới Quốc hội một số kiến nghị xử lý bất cập tại các trạm thu phí BOT giao thông đường bộ đặt sai vị trí, khiến đa số người dân phản đối, trong đó có việc xin ngân sách để ‘đền’.

Hôm 22/5 Bộ gửi báo cáo tới Quốc hội kỳ họp thứ 9 với nội dung các trạm BOT bị người dân phản đối hay giảm doanh thu, Bộ GTVT tính toán sẽ dừng thu phí, xóa trạm và báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, theo Zing.

Đến nay 15/19 trạm thu phí BOT đã khắc phục được tình trạng mất an ninh trật tự. 4 trạm còn lại vẫn còn bất cập, gồm trạm Bỉm Sơn tuyến tránh phía tây TP. Thanh Hóa, trạm trên quốc lộ 3 dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo quốc lộ 3, trạm T2 dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và quốc lộ 91B và trạm thu phí La Sơn - Túy Loan.

Trước đó, hôm 18/5, GTVT cũng đưa ra nhiều lý do trong việc các trạm BOT bị sụt giảm doanh thu và trình Chính phủ hai phương án đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp BOT nhằm tăng phí tại các trạm BOT. Khẳng định rằng nếu không tăng phí BOT thì nhiều khoản vay của nhà đầu tư có nguy cơ trở thành nợ xấu ngân hàng.

Thống kê cho thấy tại Việt Nam hiện nay có 88 trạm thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức BOT (Xây Dựng – Vận Hành – Chuyển Giao). Bộ GTVT quản lý 74 trạm, số còn lại do các Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh quản lý. Tuy nhiên đã có nhiều phản đối trong cả nước hơn hai năm qua, các tài xế cho rằng các chủ đầu tư không xây dựng bao nhiêu, mà lại cố tình đặt trạm sai vị trí để thu nhiều tiền, ngoài ra số tiền phải trả khi qua các trạm cũng bị người dân phản đối cho là quá cao, theo RFA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét