Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Chính giới toàn cầu phản đối Bắc Kinh ra luật kiểm soát Hồng Kông

Chính giới toàn cầu phản đối Bắc Kinh ra luật kiểm soát Hồng Kông https://ift.tt/2A68v8i

Gần 200 chính trị gia trên thế giới, trong đó có 17 nghị sĩ Mỹ, hôm thứ Bảy (23/5) đã ký tuyên bố chung chỉ trích ý định thông qua đạo luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông của Bắc Kinh - một động thái được phe ủng hộ dân chủ cho rằng sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ tự trị của hòn đảo này, theo Reuters.

Trong một tuyên bố chung do cựu Thống đốc Hồng Kông Christopher Patten và cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind soạn thảo, 186 chính trị gia trên thế giới nhân định đạo luật Bắc Kinh đề xuất là "một cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự trị của Hồng Kông, vào tính pháp quyền và các quyền tự do cơ bản" của người dân đặc khu này, đồng thời "phá hoại trắng trợn" Tuyên bố chung Trung-Anh được ký kết giữa Anh và Trung Quốc.

"Nếu cộng đồng quốc tế không thể tin tưởng cam kết của Bắc Kinh đối với vấn đề Hồng Kông, thì sẽ khó có thể tin lời Bắc Kinh ở những vấn đề khác", bản tuyên bố viết.

Các quan chức Mỹ nói rằng đạo luật Bắc Kinh muốn áp dụng sẽ mang đến hậu quả kinh tế cho cả Hồng Kông lẫn Trung Quốc, đồng thời tác động và làm suy giảm vị thế kinh tế đặc biệt Hồng Kông đang được hưởng theo luật Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã coi những chỉ trích của quốc tế là động thái can thiệp vấn đề nội bộ nước này.

Nghị sĩ cả hai Đảng Dân chủ và Cộng Hòa ở Mỹ đã ký vào tuyên bố này, bao gồm một số gương mặt nổi bật như Thượng nghị sĩ Marco Rubio (quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo ), Thượng nghị sĩ Bob Menendez (nghị sĩ Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện), Hạ nghị sĩ Eliot Engel (người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện), Adam Schiff (Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện) …

44 thành viên Hạ viện và 8 thành viên Thượng viện Anh cũng đã ký tuyên bố, bên cạnh các chính trị gia từ khắp châu Âu, châu Á, Úc cho tới Bắc Mỹ.

Theo Reuters
Lục Du dịch, Quý Khải biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét