Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Các từ khóa ‘nhập cư’, ‘Đài Loan’ tăng đột biến trên tìm kiếm Google

Các từ khóa ‘nhập cư’, ‘Đài Loan’ tăng đột biến trên tìm kiếm Google https://ift.tt/2XDoAuD

Theo Taiwan News ngày 22/5, các tìm kiếm với từ khóa "nhập cư" và "Đài Loan" trên Google tăng vọt vào thứ Năm (21/5), ngay sau khi chính phủ Trung Quốc công bố luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông.

Vào tối thứ Năm, Trương Nghiệp Toại, phát ngôn viên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ thông qua luật an ninh quốc gia, áp đặt các hạn chế mới nghiêm khắc đối với Khu vực Hành chính Đặc biệt Hồng Kông (SAR). Vì luật mới hà khắc này được đưa ra mà không có sự cho phép hoặc ủy quyền của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, người dân Hồng Kông coi đó là một sự vi phạm trắng trợn đối với Luật Cơ bản và nguyên tắc "Một quốc gia, Hai chế độ" trong vòng 50 năm mà chính quyền Trung Quốc đã ký kết, khi nhận bàn giao Hồng Kông từ Anh năm 1997.

Nhà báo Pak Yiu của Reuters, nhận thấy rằng, bắt đầu từ khoảng 5 giờ chiều tối hôm đó, đã có một sự gia tăng lớn trong các tìm kiếm từ khóa "nhập cư" tiếng Trung. Đến 11 giờ tối, tìm kiếm từ khóa này đạt 100 điểm, mức tối đa trên thang xếp hạng Google về Xu hướng về mức độ phổ biến của một cụm từ tìm kiếm nhất định.

Đồng thời, các tìm kiếm từ khóa tiếng Trung cho "Đài Loan" cũng bắt đầu tăng mạnh ở Hồng Kông, và đạt mức 100 điểm vào nửa đêm. Năm 2019, khi các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ nổ ra ở Hồng Kông, số lượng công dân Hồng Kông di cư đến Đài Loan đã tăng 28%.

Nếu luật an ninh mới được thông qua và các điều kiện nhân quyền tiếp tục xấu đi, xu hướng công dân Hồng Kông di cư đến Đài Loan có thể sẽ tiếp tục tăng. Điều này được khuyến khích bởi thực tế chính phủ Đài Loan không đặt hạn ngạch áp dụng cho người dân Hồng Kông và sẵn sàng tiếp nhận thêm người nhập cư Hồng Kông.

"Chúng tôi hoan nghênh họ", Bộ trưởng Nội vụ Đài Loan Từ Quốc Dũng nói với CNA. Ông nói thêm rằng các đơn xin nhập cư từ Hồng Kông đã tăng ít nhất 30% vào mùa hè năm 2019.

Theo Taiwan News,
Hương Thảo dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét