Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Dịch bệnh lựa chọn bang màu xanh và bang màu đỏ của Mỹ như thế nào?

Dịch bệnh lựa chọn bang màu xanh và bang màu đỏ của Mỹ như thế nào? https://ift.tt/3ehzNYu

Một phân tích dữ liệu về nạn nhân tử vong do dịch bệnh Covid-19 cho thấy trong 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong của khu vực màu xanh “quận đảng Dân chủ" cao hơn nhiều so với khu vực màu đỏ "quận đảng Cộng hòa".

Nguồn tin từ Reuters cho hay, dựa trên phân tích dữ liệu về nhân khẩu và sức khỏe cộng đồng, đến ngày 20 tháng 5, trong số các quận tại Hoa Kỳ, các tiểu bang, quận khu đã bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, bình quân 100.000 người thì có 39 người chết vì virus viêm phổi Vũ Hán; còn tại các tiểu bang, quận khu đã bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, bình quân 100.000 người thì chỉ có 13 người chết vì virus này.

Tại tiểu bang Michigan, trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, tại đây ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đã có sự cạnh tranh khốc liệt và Trump đã giành chiến thắng. Các quận ủng hộ bà Hillary của tiểu bang này cứ 100.000 người thì có 79 người chết, trong khi các quận ủng hộ ông Trump thì 100.000 người chỉ có 25 người chết. Tỷ lệ tử vong do dịch bệnh ở khu vực màu xanh cao hơn ba lần so với khu vực màu đỏ.

Tại tiểu bang Maryland, tỷ lệ tử vong ở vùng ngoại ô Washington DC, nơi ủng hộ đảng Dân chủ thì tỷ lệ tử vong cao gấp 4 lần so với khu vực Appalachia ủng hộ đảng Cộng hòa.

Tại tiểu bang Kansas, tỷ lệ tử vong do dịch bệnh ở hai quận màu xanh của đảng Dân chủ cao hơn 7 lần so với tất cả các quận khác trong tiểu bang.

Dịch bệnh bùng phát ở Hoa Kỳ xuất hiện từ tiểu bang Washington màu xanh, số ca nhiễm bệnh đã tăng nhanh ở California và New York, vốn là khu vực màu xanh đậm.

Thành phố New York trở thành trung tâm dịch bệnh của cả nước Mỹ, trong khi các khu vực nông thôn và ngoại ô của bang New York ủng hộ đảng Cộng hòa thậm chí không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Thông thường mà nói, các cử tri của đảng Cộng hòa Mỹ giữ vững các giá trị truyền thống phương Tây và có đức tin vào Thiên Chúa hơn cử tri của đảng Dân chủ.

Theo Li Lan, NTDTV.com
Vũ Dương dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét