Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Trung Quốc chuẩn bị ‘lưỡng hội’ bất chấp nguy cơ cao về dịch bệnh tại Bắc Kinh

Trung Quốc chuẩn bị ‘lưỡng hội’ bất chấp nguy cơ cao về dịch bệnh tại Bắc Kinh https://ift.tt/2YpJQWn

Vào ngày 29/4, Bắc Kinh thông báo “lưỡng hội” (Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Toàn quốc) của nước này sẽ được tổ chức vào ngày 21 - 22/5 sau khi bị trì hoãn trước đó vì đại dịch.

Theo Tân Hoa Xã, Hội nghị lần thứ 3 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Nhân đại) khóa 13 sẽ khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 22/5. Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Chính hiệp) sẽ khai mạc sớm hơn Hội nghị Nhân đại 1 ngày, tức là sẽ được tổ chức vào ngày 21/5.

“Nhà cầm quyền muốn tỏ ra cho mọi người thấy rằng dịch bệnh đã được kiểm soát trên toàn quốc bằng cách tổ chức Lưỡng Hội vào tháng 5”, Tang Jingyuan, một nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc ở Hoa Kỳ nói với tờ The Epoch Times. “Chính quyền Trung Quốc cũng muốn cho thấy rằng họ đã đạt được thành công trong cuộc chiến chống lại virus”.

Tại Bắc Kinh, nơi sẽ diễn ra "lưỡng hội", trước đó, vào ngày 24/4, đại diện cơ quan lập pháp của thành phố đã ban hành một luật mới nhằm “thúc đẩy hành vi văn minh” và luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6.

Theo luật mới, cư dân thành phố phải tuân theo các thỏa thuận cách ly và kiểm tra của chính phủ nếu mắc bệnh truyền nhiễm; không được phép ăn uống trong tàu điện ngầm; và không sử dụng chung đồ dùng khi ăn tại nhà hàng. Luật mới cũng quy định người dân không được lan truyền “tin đồn” hoặc tiết lộ thông tin từ người khác lên mạng.

Tại quận Triều Dương của Bắc Kinh, nơi được liệt vào “khu vực có nguy cơ cao” về sự bùng phát virus Vũ Hán, bà Chen, một người dân ở quận này nói với tờ The Epoch Times: “Tất cả khu dân cư khép kín xung quanh nơi tôi sống, người dân đều bị kiểm tra điện thoại (để quét mã sức khỏe và địa chỉ nhà của họ) tại lối vào”.

Bà Li, một cư dân Bắc Kinh nói với tờ The Epoch Times: “Hiện nay ở Bắc Kinh, hầu hết các khách sạn từ 3 sao trở lên đều được chính phủ sử dụng làm trung tâm cách ly tạm thời”.

“Họ [chính quyền] sử dụng hàng rào sắt để bao vây phong tỏa các khách sạn được sử dụng làm trung tâm cách ly và thiết lập ba lớp cổng ra vào các khách sạn. Những người giao thức ăn vào cửa thứ nhất, nhân viên làm việc tại khách sạn vào cửa thứ hai. Những nhân viên đặt thức ăn trước cửa thứ ba và người bên trong nhận thức ăn từ đó", bà Li cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét