Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Điểm tin trong nước sáng 2/8 – Lâm Đồng: Giám đốc người Nhật dương tính với virus Vũ Hán; Bão Sinlaku khó lường

Điểm tin trong nước sáng 2/8 – Lâm Đồng: Giám đốc người Nhật dương tính với virus Vũ Hán; Bão Sinlaku khó lường https://ift.tt/2PefaBF

Mục điểm tin trong nước sáng Chủ nhật (2/8) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Lâm Đồng: Giám đốc người Nhật dương tính với virus Vũ Hán

Báo Thanh Niên thông tin, Giám đốc người Nhật của Công ty Hokkaido, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) được phát hiện dương tính với virus Vũ Hán khi bay về Nhật Bản vào sáng 1/8. Lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly tại chỗ 23 nhân viên công ty này.

Thông tin ban đầu, ngày 31/7, vị giám đốc 75 tuổi này bay từ Liên Khương đi TP.HCM trên chuyến bay VN 7385. Tối cùng ngày, ông bay từ sân bay Tân Sơn Nhất qua sân bay Narita (Nhật Bản) trên chuyến bay TL 750 cất cánh lúc 23h25'. Khi tới Tokyo, ông M. được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Test High Standard và phát hiện dương tính với virus Vũ Hán.

Ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND H.Lạc Dương, cho biết lịch trình của ông giám đốc từ ngày 17 đến 31.7 rất phức tạp. Hiện sức khỏe ông này vẫn bình thường, chưa có biểu hiện sốt, ho. Sau 5 ngày, ông sẽ được xét nghiệm lần 2.

Ngay khi nhận được thông tin, các cơ quan ban ngành H.Lạc Dương đến phong tỏa Công ty Hokkaido. Tại đây đang có 23 người làm việc, trong đó có 10 người địa phương. Ngoài ra còn có 2 sinh viên khoa Nông lâm, Trường ĐH Đà Lạt làm việc tại Công ty Hokkaido.

Bão Sinlaku khó lường

Bão số 2 có tên Sinlaku đang đổ bộ vào Việt Nam vào hôm nay (2/8) được dự báo là rất khó lường do chịu tác động của áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines. Điều này sẽ khiến cơn bão số 2 trở nên nguy hiểm hơn dự đoán ban đầu.

Cụ thể, áp thấp nhiệt đới phía ngoài khơi Philippines sẽ ngăn cản không cho áp cao cận nhiệt đới tiếp cận với bão gần đất liền nước ta. Khi không có yếu tố dẫn đường của áp cao cận nhiệt đới, bão số 2 sẽ di chuyển chủ yếu theo nội lực.

Do đó, bão sẽ đi với vận tốc lúc nhanh, lúc chậm và có khả năng thay đổi cường độ do đang tồn tại trên vùng biển nóng.

TS Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định đây là một hình thái phức tạp và khó lường.

“Sự xuất hiện của áp thấp nhiệt đới này sẽ tác động đến cường độ và hướng di chuyển của bão số 2 đang hướng vào đất liền Việt Nam”, ông Lâm nói trên Zing.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thái Bình-Nghệ An khoảng 120km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Ninh Bình đến Nghệ An và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 02/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Ninh Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của bão số 2, trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ xuất hiện mưa dông trên diện rộng, nhiều nhất ở ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên với lượng mưa khoảng 500mm/đợt.

2 nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới ở TP.HCM đều không có triệu chứng

Thanh Niên thông tin, tối ngày 1/8, Bộ Y tế đã công bố TP.HCM có thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới là bệnh nhân 567, bệnh nhân 568. 

Ca thứ nhất là bệnh nhân 567 (nữ, ngụ tại chung cư Thái An 2, 602 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12). Ngày 24/7, bệnh nhân 567 đến Đà Nẵng và di chuyển từ sân bay bằng xe ô tô riêng đến khoa Thận – Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng để chăm sóc người thân.

Ca thứ 2 là bệnh nhân 568 (nữ, ngụ Q.8), đến Đà Nẵng ngày 18/7. Trong suốt thời gian ở Đà Nẵng, bệnh nhân 568 ở tại khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng để chăm sóc mẹ.

Hai 2 bệnh nhân 567, bệnh nhân 568 đã chuyển cách ly điều trị, và không có triệu chứng bệnh Covid-19.

11.000 người đã đến Bệnh viện Đà Nẵng giai đoạn trở thành ổ dịch Covid-19. 

Tuổi trẻ dẫn thông tin tại cuộc làm việc trực tuyến của Quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đơn vị thường trực chống dịch tại Đà Nẵng ngày 1/8 cho biết, trong giai đoạn xuất hiện vụ dịch, có khoảng 11.000 người đã đến Bệnh viện Đà Nẵng khám chữa bệnh, thăm và chăm sóc người nhà.

Hiện các đơn vị xét nghiệm ở Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 10.000 người/ngày (trước đây khoảng 7.000 người/ngày), nhưng để mở rộng lấy mẫu ngoài cộng đồng, theo ông Long, cần tổ chức các chốt lấy mẫu tại các nơi có nguy cơ trước, như quận Hải Châu, các địa điểm đông du khách và nhân viên y tế.

“Cần huy động tổng lực cho xét nghiệm” – ông Long nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét