Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Người Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ biểu tình yêu cầu Apple ngừng chống lưng Bắc Kinh, kiểm duyệt người dùng đại lục

Người Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ biểu tình yêu cầu Apple ngừng chống lưng Bắc Kinh, kiểm duyệt người dùng đại lục https://ift.tt/3flQJwI

Người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ hôm thứ Sáu (31/7) đã tổ chức biểu tình tại cửa hàng Apple ở thủ đô Washington nhằm lên án gã khổng lồ công nghệ này tiến hành kiểm duyệt tại Trung Quốc. Cuộc biểu tình được tổ chức sau khi CEO của Apple, Tim Cook, xuất hiện tại buổi điều trần của Nghị viện Mỹ hôm thứ Tư (29/7).

Tờ Phayul cho hay, người biểu tình đã giương các tấm biểu ngữ in hình logo của Apple, nhưng được cách điệu để bao hàm cờ Trung Quốc. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi các nhóm hoạt động nhân quyền bao gồm SumOfUs, Sinh viên vì một Tây Tạng Tự do (SFT) và Hiệp hội người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ. Tuyên bố cho biết trong những năm gần đây Apple đã xóa hơn 1000 ứng dụng Mạng riêng ảo (VPN) khỏi cửa hàng ứng dụng App Store Trung Quốc theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh, khiến người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người dân Hồng Kông và các nhà bảo vệ nhân quyền khác hứng chịu sự giám sát và đàn áp của chính phủ.

Các nhóm hoạt động biểu tình bên ngoài cửa hàng Apple ở thủ đô Washington DC hôm thứ Sáu (ảnh: SFT).

Những người biểu tình tại khu vực đã bày tỏ sự đoàn kết với Hồng Kông nơi Bắc Kinh áp luật an ninh quốc gia khoảng một tháng trước. Sondhya Gupta, người quản lý chiến dịch tại SumOfUs - một công đồng những người có mục đích kiềm chế những hành vi phi pháp (gây ô nhiễm môi trường, trốn thuế, ...) nhằm vụ lợi của các tập đoàn - cho biết:

“Chính quyền [Trung Quốc] đã trở nên cứng cỏi hơn rất nhiều sau nhiều năm được các tập đoàn như Apple chống lưng. Họ đang mở rộng bộ máy kiểm duyệt chưa từng có của mình. Họ thực sự đang xóa các cuốn sách [có nội dung nhạy cảm chính trị] ra khỏi các thư viện ở Hồng Kông”.

Bà Pema Doma, Giám đốc Chiến dịch SFT của SFT cho biết, Apple là một trong những công ty hàng đầu trong việc thiết lập các chuẩn mực toàn cầu về công nghệ và đổi mới. Bà cũng cảnh báo thêm rằng “các hành động của Apple hôm nay sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư và bảo mật kỹ thuật số của hàng tỷ thế hệ sau này, đặc biệt ở những nơi như Tây Tạng vốn chịu sự cai trị của một chính quyền độc tài”. Bà kêu gọi Apple bắt đầu tôn trọng quyền lợi của tất cả khách hàng và dừng việc cúi đầu trước những kẻ độc tài.

Irade Kash từ Hiệp hội người Mỹ gốc Duy Ngô Nhĩ đã chỉ trích Apple giả bộ ủng hộ tự do và quyền riêng tư, nhưng cùng lúc lại tiến hành hoạt động giám sát và kiểm duyệt ở Trung Quốc, “Khi chúng tôi đứng ở đây, bên cạnh những người cũng đã phải đối mặt với cuộc đàn áp to lớn dưới bàn tay của ĐCSTQ, chúng tôi tin tưởng rằng tiếng nói của chúng tôi đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng lớn hơn, miễn là chúng ta tiếp tục làm việc cùng nhau để sự kiểm duyệt và áp bức sẽ không thể tiếp tục được dung thứ ở Trung Quốc hay trên trường quốc tế”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét