Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Đức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông

Đức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông https://ift.tt/2XgPQzH

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 31/7 thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông, sau khi người đứng đầu đặc khu quyết định hoãn cuộc bầu cử địa phương một năm, theo hãng tin AFP.

"Việc chính phủ Hồng Kông quyết định loại bỏ nhiều ứng cử viên phe đối lập và hoãn cuộc bầu cử là hành động tiếp tục xâm phạm quyền công dân Hồng Kông", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết. "Với những diễn biến hiện tại, chúng tôi quyết định đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông".

Tờ republicworld.com trích lời ông Mass: "Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ rõ ràng mong muốn rằng, Trung Quốc sẽ tuân thủ các trách nhiệm pháp lý của họ theo luật pháp quốc tế. Điều này bao gồm việc đảm bảo các quyền và sự tự do được quy định trong Luật cơ bản của Hồng Kông, đặc biệt là quyền bầu cử tự do và công bằng, mà người dân Hồng Kông vốn được hưởng".

Phản ứng trước động thái của Đức, đại sứ quán Trung Quốc đã lên án Berlin vi phạm luật pháp quốc tế, can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh, đồng thời đe dọa sẽ đáp trả.

Trước Đức, Mỹ, Anh, Canada, ÚcNew Zealand đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông, sau khi chính quyền Trung Quốc áp đặt luật an ninh với thành phố bán tự trị. Nhiều quốc gia trên thế giới chỉ trích Bắc Kinh làm xói mòn mô hình Một quốc gia, Hai chế độ, vốn đảm bảo sự tự chủ của Hồng Kông so với Trung Quốc đại lục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét