Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

Vì sao 8 cơn bão trong năm nay đều ‘né tránh’ Đài Loan?

Vì sao 8 cơn bão trong năm nay đều ‘né tránh’ Đài Loan? https://ift.tt/31ujm7o

Theo thống kế, trong gần 60 cơn bão trong năm 2018 và 2019 cũng chỉ có 2 cơn bão trực tiếp đổ bộ Đài Loan, còn lại đều đổi hướng lên phía Bắc hoặc vòng qua tránh đảo Đài Loan.

Bão số 8 “Ba Vì” ở Thái Bình Dương năm nay đã leo thang thành bão mạnh vào ngày 25 và dự kiến sẽ đến phía Đông Liêu Ninh, Trung Quốc từ phía Tây Bắc Triều Tiên vào sáng ngày 27. Đài Loan đã từng ban hành cảnh báo hàng hải đối với bão số 8 vào sáng ngày 22, nhưng cảnh báo đã được dỡ bỏ vào đêm hôm đó.

Quan sát 8 cơn bão được tạo ra cho đến nay trong năm 2020, tất cả đều bỏ qua đảo chính Đài Loan. Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng chủ yếu là do trùng hợp; một số giải thích là kết quả của sự cân bằng khéo léo của các dòng không khí trong khí quyển.

Cơn bão số 8 “Ba Vì” đầu tiên được hình thành ở vùng biển phía Đông của đảo Luzon ở Philippines. Con đường tiềm năng ban đầu là di chuyển về phía Tây Bắc đến Đài Loan, nhưng nó đã quay ngoắt trên vùng biển phía Đông của Hoa Liên, Đài Loan để di chuyển theo hướng Đông Bắc.

Ngoài Ba Vì, 7 cơn bão sinh ra trong năm 2020 cho đến nay ở biển Thái Bình Dương đều tình cờ vòng qua vùng biển Đài Loan. Ba trong số đó đã khiến Đài Loan phải đưa ra cảnh báo bão trên biển, và một cơn bão đã khiến Đài Loan phải đã đưa ra cảnh báo trên đất liền ở các đảo xa Kim Môn, Lục Thượng. Nhưng tất cả 8 cơn bão đều vòng qua đảo chính Đài Loan và không có cơ bão nào đi đúng như tuyến đường dự kiến trước đó là xuyên qua Đài Loan.

Một số cư dân mạng hỏi các chuyên gia khí tượng: Bão đều không vào Đài Loan, là do Đài Loan có lồng phòng hộ sao?

Theo thống kê, trong năm 2019, có tổng cộng 29 cơn bão đã xảy ra ở Tây Thái Bình Dương, trong đó có nhiều cơn bão đã đi vòng qua Đài Loan, chỉ có cơn bão "Bailu" thực sự đổ bộ vào Đài Loan. Tương tự, có 30 cơn bão trong năm 2018 nhưng chỉ có "Kemi" đổ bộ vào Đài Loan, còn những cơn bão khác hoặc bị trượt qua hoặc hướng lên phía Bắc.

Giám đốc Cục Khí tượng Trung ương Đài Loan, Trịnh Minh Điền, cho biết gần đây rằng không có cơn bão nào đến thẳng Đài Loan trong năm nay, theo Epoch Times.

Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng học Cổ Tân Hưng tin rằng cac cơn bão không xâm nhập vào Đài Loan là do vùng cao áp Thái Bình Dương – thực tế chính là "trường động lực" của tầng khí quyển - đã đạt được sự cân bằng khéo léo.

Ông Cổ phân tích trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Tiến sĩ Bành quan sát động tĩnh", cho rằng áp cao trên Thái Bình Dương quá mạnh và đã bao trùm bầu trời Đài Loan, giống như một chiếc chuông úp xuống, bão sẽ đi theo rìa phía nam của áp cao này, tức là dọc theo đảo Luzon của Philippines tiến về phía Tây đến Biển Đông.

Nếu "trường động lực" áp suất cao này tương đối yếu và lùi về phía Đông Thái Bình Dương, thì bão sẽ dễ dàng chuyển hướng lên phía bắc dọc theo vùng biển phía đông Đài Loan.

Tiến sĩ Cổ đưa ra một ví dụ: 21 cơn bão xảy ra vào năm 1954 và 34 cơn bão xảy ra vào năm 1964, nhưng không có cơn bão nào trong số đó tiến thẳng vào Đài Loan, về cơ bản, chúng đều vòng qua Đài Loan bằng cách đi theo hai con đường trên.

Theo Cheng Mulan, Epoch Times
Phụng Minh biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét