Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

Sinh viên Hồng Kông ở Anh trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm thân Trung Quốc

Sinh viên Hồng Kông ở Anh trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm thân Trung Quốc https://ift.tt/34M2eJz

Trong những tháng diễn ra phong trào dân chủ Hồng Kông, nhiều sinh viên đến từ thành phố Hương Cảng đang theo học tại các trường đại học ở Anh quốc cũng thúc đẩy những hoạt động để góp tiếng ủng hộ sự tự do cho quê nhà. Tuy nhiên, một bài báo của tờ Hong Kong Free Press (HKFP) cho biết, không ít các sinh viên như vậy đã trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm thân Trung Quốc vì quan điểm chính trị của mình. 

Sinh viên Hồng Kông tại Đại học Cambridge bị tấn công trực tuyến

Ulysses Chow, sinh viên trường Đại học Wolfson, Cambridge mở hộp thư điện tử và phát hiện ra tin nhắn đe dọa sẽ giết hại mẹ của cậu. Sáng hôm đó, anh thức dậy và thấy tài khoản của mình tràn ngập những tin nhắn từ các tài khoản lạ cùng câu hỏi: "Có muốn chấm dứt cơn ác mộng này không?"

Ulysses Chow là một trong những sinh viên Hồng Kông học tập tại Vương quốc Anh đã bị các cá nhân hay các nhóm thân Trung Quốc nhắm đến trong những tuần gần đây vì quan điểm chính trị. Nhiều sinh viên đã kêu gọi các trường đại học của họ lên tiếng và hành động trước vụ việc này. Một số sinh viên nói rằng họ không còn cảm thấy an toàn trong khuôn viên trường.

[caption id="attachment_1293718" align="aligncenter" width="631"] Ảnh: Cambridge Stand With Hong Kong.[/caption]

Ulysses Chow đã liên tục kêu gọi trường Cambridge hủy trao giải thưởng danh dự cho nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) vào năm 2017.

Anh bị tấn công trên mạng sau khi bình luận trên trang facebook của trường Wolfson về việc trường không có động thái hủy bỏ giải thưởng dành cho bà Lâm. Bài đăng cũng kêu gọi một cuộc biểu tình ở Cambridge phản đối quyết định của trường.

[caption id="attachment_1293719" align="aligncenter" width="550"] Ảnh: Cambridge Stand With Hong Kong.[/caption]

Ulysses Chow đã báo cáo việc mình bị đe dọa cho trường Wolfson và một số giáo viên của anh đã đề nghị điều tra vụ việc. Nhưng Chow vẫn lo ngại mình có thể tiếp tục bị nhắm mục tiêu vì kẻ tấn công biết trường đại học của anh và đó cũng là nơi Chow ở.

Chow cho biết, anh không cảm thấy an toàn khi ở Cambridge vì những người biểu tình thân Trung Quốc đã chụp ảnh Chow.

Anh kêu gọi trường đại học xác định người tấn công qua email và đưa ra hình thức kỷ luật. Chow cũng chỉ trích trường Wolfson vì đã không phát hành một thông báo cho các sinh viên để phản ứng với vụ việc.

Năm trong số các email anh nhận được có nội dung đe dọa anh và gia đình, được viết bằng tiếng Trung giản thể, ngôn ngữ của Trung Quốc đại lục. Sau đó, anh phát hiện ra tên, trường đại học, địa chỉ email và tài khoản Facebook của mình đã được chia sẻ trên nền tảng Q & A nổi tiếng của Trung Quốc.

Tác giả của bài đăng tự xưng là nghiên cứu sinh tại trường Wolfson và kêu gọi những người khác tấn công Chow bằng hình thức trực tuyến. Người này gọi Chow là "rác" vì đã lên tiếng chống lại bà Lâm và tổ chức cuộc biểu tình ủng hộ Hồng Kông ở Cambridge.

Đại học Cambridge đã gửi một phản hồi cho HKFP khi hãng tin hỏi về trường hợp của Chow. "Chúng tôi sẽ báo cáo vụ việc cho kênh truyền thông và cảnh sát nếu cần thiết. Chúng tôi có các đội ngũ chuyên chống lại các hành vi xâm phạm trực tuyến và các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp", theo bản tuyên bố trường Cambridge gửi cho HKFP.

Sinh viên Hồng Kông bị quấy rối ngay trong trường

Việc quấy rối các sinh viên Hồng Kông ở Anh không chỉ diễn ra trên trực tuyến, mà còn ở ngay trong khuôn viên trường. 

Florian, sinh viên tại Đại học Warwick đã tham gia vào việc tạo nên một bức tường Lennon trong khuôn trường để ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông. Florian sau đó nói rằng anh đã bị một sinh viên đại lục chụp ảnh trong một buổi hội thảo. Khi Florian hỏi người sinh viên đại lục đang làm gì, người này liền đẩy Florian và đi ra ngoài.

[caption id="attachment_1293720" align="aligncenter" width="650"] Ảnh: warwick4hk.[/caption]

Những bức ảnh của Florian sau đó được đăng lên một nhóm WeChat của trường đại học. Florian đã báo cáo vụ việc với đội an ninh của trường nhưng chưa nhận được phản hồi, giảng viên của anh đang cố gắng đẩy mạnh vụ việc lên ban quản lý trường đại học.

"Tôi cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của mình ở trường. Tôi không biết khi nào họ sẽ làm gì với tôi, vì vậy tôi phải thận trọng ở mọi nơi tôi đến", Florian nói. Đại học Warwick phản hồi với HKFP rằng, họ sẽ điều tra bất kỳ vụ việc nào làm ảnh hưởng đến sinh viên hay an toàn cá nhân được báo cáo, nhưng không thể bình luận về trường hợp của anh Florian.

Nhiều sinh viên tại các trường đại học khác bày tỏ, họ cảm thấy lo ngại khi ban lãnh đạo trường có phần thận trọng hơn trong việc cho phép các sự kiện liên quan đến biểu tình Hồng Kông diễn ra trong khuôn viên vì áp lực từ các nhóm thân Trung Quốc. Một số sinh viên đã phải rút lui vì sợ bị trả thù.

Emily, người đang theo học tiến sĩ tại Đại học Aston, Birmingham cho biết, một người mà cô phối hợp tổ chức các sự kiện ủng hộ dân chủ Hồng Kông trong khuôn viên trường đã rút lui sau khi có nhóm người Trung Quốc đột nhập vào một buổi chiếu phim đang tổ chức tại trường, sau đó nhóm này bị đội an ninh yêu cầu rời đi. "Cô gái kia khá sợ hãi và nói rõ rằng cô không muốn tham gia nữa", Emily cho biết.

Emily nói thêm, một số giảng viên và đại diện của hội sinh viên đã theo dõi vụ việc, nhưng một người mà Emily xác định là có liên quan vẫn chưa bị truy cứu trách nhiệm.

Đại học Aston không trả lời HKFP về việc liệu trường đã điều tra những người liên quan và sẽ có hành động nào hay không, nhưng trường Aston khẳng định sẽ thúc đẩy và bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

[caption id="attachment_1293721" align="aligncenter" width="650"] Một cuộc biểu tình tại Đại học Oxford vào tháng Sáu (ảnh: HKFP).[/caption]

Cuộc tranh cãi ở Đại học Oxford

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng nhắm vào một số đoàn thể sinh viên đại học Anh vì họ ủng hộ cho phong trào biểu tình Hồng Kông. Thời báo Hoàn Cầu đã chỉ trích hiệp hội Đại học Oxford sau khi trường đồng ý xuất bản một bức thư ủng hộ các cuộc biểu tình và lên án sự tàn bạo của cảnh sát. 

Một sinh viên đến từ thành phố Hương Cảng học ở Oxford ủng hộ các cuộc biểu tình dân chủ nói rằng mặc dù một số sinh viên đại lục đồng cảm với những người Hồng Kông, nhưng thường có khó khăn trong việc giao tiếp giữa hai bên.

Một nhà nghiên cứu Hồng Kông tại Đại học Cambridge, là thành viên của nhóm Cambridge đứng về phía Hồng Kông (Cambridge Stand With Hong Kong), cho biết các trường đại học nên có nhiều hoạt động hơn để gắn kết hai bên.

Tuy nhiên anh thừa nhận rằng một số sinh viên sẽ cảnh giác khi nói chuyện cởi mở. Bản thân anh không muốn nêu tên vì e ngại có thể gây nguy hiểm cho những người bạn thân từ đại lục.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bac-kinh-no-luc-thao-tung-sinh-vien-trung-quoc-tai-cac-truong-dai-hoc-anh_2e995d95d.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét