Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Công nhân xây dựng bệnh viện tại Vũ Hán nói họ bị ‘ăn chặn’ tiền

Công nhân xây dựng bệnh viện tại Vũ Hán nói họ bị ‘ăn chặn’ tiền https://ift.tt/39WqdYf

Vào cuối tháng 1, chính quyền thành phố Vũ Hán tuyên bố họ sẽ xây dựng hai bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn và Hỏa Thần Sơn để chữa trị cho các bệnh nhân địa phương bị nhiễm virus Vũ Hán. Tuy nhiên, các công nhân xây dựng hai bệnh viện này chia sẻ rằng, họ đã bị chính quyền bóc lột và đàn áp.

Trong một bài báo được xuất bản vào ngày 6/4 của Đài Á Châu Tự Do (RFA), hai công nhân tham gia xây dựng bệnh viện Lôi Thần Sơn cho biết, họ rất bức xúc về khoản thanh toán ít ỏi mà họ nhận được khi xây dựng bệnh viện và cách họ bị chính quyền địa phương phớt lờ khi họ cố gắng lên tiếng về việc bị ngược đãi.

“Trong hai ngày qua, [Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc] CCTV đã chiếu những câu chuyện [về công nhân xây dựng bệnh viện dã chiến],... nhưng hai người được họ phỏng vấn là giả. Họ không đại diện cho chúng tôi, chúng tôi đã bị đối xử bất công”, Zhu, đến từ thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc nói với RFA.

Zhu cho biết nhiều đồng nghiệp của anh đã kiến ​​nghị chính quyền bồi thường thích đáng, nhưng cảnh sát đã trấn áp họ.

“Cảnh sát địa phương đã bắt những công nhân tham gia kiến nghị và nhốt họ trong vài giờ”, anh nói.

“Chúng tôi đã cố gắng kiến ​​nghị các vấn đề của chúng tôi với chính quyền thành phố. Chúng tôi đã đến gần cửa trước của tòa nhà chính quyền, nhưng cảnh sát đã đánh chúng tôi bằng dùi cui và dùi cui điện”, Zhu cho biết.

Zhu kể rằng người quản đốc đã tuyển anh, ông Xiao nói với anh rằng những công nhân như anh được trả khoảng 500 đến 800 nhân dân tệ (khoảng 70 đến 113 USD) mỗi ngày cho công việc xây dựng. Tuy nhiên, Xiao nói rằng công ty môi giới lao động mà ông làm việc đã kiếm được 1.000 nhân dân tệ (khoảng 140 USD) hoa hồng từ mỗi công nhân. Lao động cho dự án này được thuê bởi các nhà thầu bên thứ ba.

Tương tự, ông Chen, một công nhân xây dựng và là cư dân tỉnh Hồ Bắc nói với RFA rằng ông và một số công nhân đang làm việc tại tỉnh Quảng Đông thì thấy một thông báo tuyển dụng xây dựng bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán vào giữa tháng 2. Sau 10 ngày tham gia xây dựng bệnh viện Lôi Thần Sơn, Chen cho biết ông và các đồng nghiệp đã nhận được tổng số tiền thanh toán chỉ khoảng 5.000 nhân dân tệ (khoảng 706 USD).

Ông Chen phàn nàn rằng ông và các đồng nghiệp đã bị cách ly trong hơn một tháng xây dựng, không thể rời khỏi nơi ở tạm và chỉ được phép đến công trường để làm việc.

Chen cho biết, ông và các công nhân khác đã gửi bản kiến ​​nghị họ bị ngược đãi tới chính quyền Vũ Hán và Tổng công ty kỹ thuật xây dựng thứ ba Trung Quốc, một công ty nhà nước được giao nhiệm vụ xây dựng hai bệnh viện dã chiến, nhưng không bên nào trả lời về đơn kiến nghị của họ.

Chen cho biết, sau khi kiến ​​nghị, họ đã được giao việc tạm thời tại các công trường xây dựng khác của Tổng công ty kỹ thuật xây dựng thứ ba Trung Quốc. Đồng thời, ông đã nhìn thấy bảng lương cho công nhân tại Lôi Thần Sơn, trong đó ghi rằng họ được trả 2.700 nhân dân tệ (khoảng 140 USD) mỗi ngày. Chen nói rằng ông không biết chuyện gì đã xảy ra với số tiền mà họ lẽ ra phải được nhận.

Theo RFA trích dẫn từ một nguồn tin giấu tên, cảnh sát địa phương đã đến nơi tạm trú của công nhân, và dặn họ không được nói chuyện với các nhà báo nước ngoài.

Theo The Epoch Times
Hương Thảo dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét