Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Nếu Kim Jong-un thật sự qua đời, số phận của hai người phụ nữ quan trọng ở bên cạnh sẽ ra sao?

Nếu Kim Jong-un thật sự qua đời, số phận của hai người phụ nữ quan trọng ở bên cạnh sẽ ra sao? https://ift.tt/3cU13eS

Gần đây, các tin tức về tình trạng nguy kịch của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un sau ca phẫu thuật tim vẫn liên tục được truyền ra. Giới quan sát bên ngoài nhận định rằng nếu Kim Jong-un thực sự qua đời, vận mệnh của hai người phụ nữ quan trọng nhất bên cạnh ông e rằng thật khó có thể đoán trước được.

Có cư dân mạng bình luận: “80% khả năng là Ri Sol-ju sẽ bị tống vào lãnh cung". Có cư dân mạng nói: "Nếu theo kịch bản cũ, hẳn là sẽ bị xử quyết".

Một người phụ nữ khác bên cạnh Kim Jong-un rất được giới quan sát quan tâm là Kim Yo Jong - em gái ruột của ông. Có phân tích cho rằng Kim Yo-jong có thể sẽ tiếp quản quyền lực của Kim Jong-un, nhưng cũng có người đoán rằng cô ta có thể bị cho ra rìa.

Kim Yo-jong năm nay 31 tuổi, là "dòng máu của núi Paektu" đích thực, cô nhỏ hơn Kim Jong-un 4 tuổi. Hai anh em từng cùng theo học tại Berne, thủ đô Thụy Sĩ. Vào ngày 7/10/2017, Kim Jong-un chủ trì Hội nghị Toàn thể lần thứ hai của Ủy ban Trung ương khóa 7 Đảng Lao động Triều Tiên và Kim Yo-jong đã được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị Đảng lao động Triều Tiên. Ở tuổi 29 cô đã chính thức tham gia vào tầng lớp quyết định sách lược của anh trai mình.

Năm 2018, Kim Yo-jong đã cùng Kim Jong-un gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trong vòng đàm phán đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh, Kim Yo-jong ngồi cạnh Kim Jong-un cặm cụi ghi chép. Vào thời điểm đó, cô được giới bên ngoài nhìn nhận là "chiếc ghế quyền lực thứ hai của Triều Tiên".

Sau đó, trong hai lần gặp mặt của Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Kim Yo-jong đều đi cùng anh mình, điều này đã đủ cho thấy cô rất được anh trai mình coi trọng. Thậm chí có giới truyền thông còn cho hay, Kim Jong-un năm ngoái đã an bài hậu sự cho mình, quyết định để Kim Yo-jong làm người kế nhiệm.

Tuy nhiên, nếu Kim Jong-un thực sự qua đời, liệu Triều Tiên có chấp nhận một phụ nữ trẻ tuổi trở thành người lãnh đạo cao nhất của nước này hay không?

Trang “Daily Beast” của Hoa Kỳ ngày 25 tháng 4 đưa tin rằng Bob Collins, tác giả của các báo cáo nghiên cứu của Ban Tổ chức và Hướng dẫn, một cơ quan của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nói rằng Kim Yo-jong không có đủ cơ sở quyền lực để tranh đoạt và nắm giữ trọng trách.

Ken Eom, một người lính đào tẩu khỏi Triều Tiên cũng cho rằng Kim Yo-jong nắm quyền là điều không mấy khả năng. "Nếu Kim Jong-un chết, Kim Yo-jong cũng sẽ bị cho ra rìa vì Triều Tiên không chấp nhận việc phụ nữ nắm giữ quyền lực".

Ông nói: "Cô ta có quyền lực rất lớn để kiểm soát tầng lớp tinh anh ở Triều Tiên, nhưng nếu Kim Jong-un rớt đài hoặc chết, cô ta không thể nắm giữ quyền lực tiếp nữa".

Hãng thông tấn Deutsche Welle của Đức cho rằng, với truyền thống xã hội phụ quyền của Triều Tiên, với tuổi tác và lai lịch của Kim Yo-jong cùng lắm chỉ có thể là một nhân vật chuyển tiếp quyền lực, chứ cô ta thật khó để nắm giữ quyền lực lâu dài được.

Ngày trước, có một nhân vật cũng xuất thân từ “dòng máu của núi Paektu” được giới quan sát bên ngoài chú ý. Ông Thae Yong Ho – cựu Đại sứ của Triều Tiên tại Vương quốc Anh nói với tờ báo JoongAng Ilbo (Nhật báo Trung ương) của Hàn Quốc rằng ứng cử viên tiềm năng nhất, đáng được quan tâm nhất phải là Kim Pyong-il, người anh em cùng cha khác mẹ của Kim Jong-il và là chú ruột của Kim Jong-un.

Kim Pyong-il đã thất bại trong việc tranh giành quyền lực với cha con Kim Jong-un. Có nguồn tin cho hay, Kim Nhật Thành lúc còn sống có ý để Kim Pyong-il là người thừa kế quyền lực, nhưng cuối cùng đại quyền lại rơi vào tay Kim Jong-il. Sau khi Kim Jong-il chết, Kim Jong-un lên thay. Trong mấy năm này Kim Pyong-il liên tiếp bị loại khỏi quyền lực của gia tộc họ Kim.

Từ sau năm 1979, Kim Pyong-il là đại sứ của Triều Tiên ở các nước Ba Lan và CH Czech trong 40 năm. Cuối tháng 11/2019, ông đã được triệu hồi về Bình Nhưỡng. Ông Thae Yong Ho nói rằng, hiện nay những người đang chèo chống Triều Tiên đều thuộc thế hệ đầu tiên ở độ tuổi 60 đến 80. Trong mắt họ, Kim Yo-jong chỉ ở hàng con cháu, rất khó nhận được sự ủng hộ, mà Kim Pyong-il cũng là ‘dòng máu Paektu’ thì có khả năng cao hơn”.

Tuy nhiên, ông Thae Yong Ho cũng nói rằng người dân Triều Tiên đã bị uốn nắn, hình thành thói quen tuân thủ các chỉ thị từ cấp trên. Vậy nên, ngay cả khi Kim Yo-jong trở thành lãnh đạo mới, người dân Triều Tiên cũng sẽ nghe theo”.

Theo Wen Hui, NTDTV.com
Vũ Dương dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét