Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 30/4: Mỹ hối thúc Trung Quốc cho tiếp cận phòng thí nghiệm virus

Điểm tin thế giới sáng 30/4: Mỹ hối thúc Trung Quốc cho tiếp cận phòng thí nghiệm virus https://ift.tt/2Snc6W5

Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới sáng của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin ngày thứ Năm (30/4) của chúng tôi có những tin sau:

Mỹ hối thúc Trung Quốc cho tiếp cận phòng thí nghiệm virus

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, hôm thứ Tư, một lần nữa lên tiếng đề nghị chính quyền Trung Quốc tạo điều kiện cho quốc tế tiếp cận phòng thí nghiệm về virus học của họ ở Vũ Hán, nói rằng thế giới cần phải hiểu đại dịch Covid-19 bắt nguồn như thế nào và Bắc Kinh có nghĩa vụ phải minh bạch, theo Reuters.

"Chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được, thế giới vẫn chưa tiếp cận được WIV (Viện Virus học Vũ Hán) ở đó. Chúng tôi không biết một cách chính xác virus này có nguồn gốc ở đâu", ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hôm 15/4, Tổng thống Trump nói rằng chính phủ Mỹ đang điều tra nghi vấn nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán. Người đứng đầu phòng thí nghiệm này nói với Reuters rằng những nghi ngờ đó là không có cơ sở thực tế.

Hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có người nhiễm nCoV

Tính tới thứ Năm, mặc dù đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm cho hơn ba triệu người trên khắp thế giới, nhưng vẫn còn 34 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo rằng họ chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCoV, theo SBS News.

Trong số đó có nước Comoros và Lesoto ở Châu Phi, Tajikistan và Turkmenistan ở Trung Á, và các quốc đảo nhỏ xa xôi ở Thái Bình Dương như Nauru, Kiribati và Quần đảo Solomon.

Kể từ ngày 20/4 cho tới hôm nay, virus Vũ Hán đã xâm nhập 213/247 quốc gia và vùng lãnh thổ được Liên Hợp Quốc công nhận. Tuy nhiên có những quốc gia rất khó kiểm chứng được thông tin rằng họ có người nhiễm bệnh hay không, trong đó Triều Tiên là một ví dụ.

Có thể Kim Jong Un đang sống khỏe tại biệt thự ven biển

Những bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đang nghỉ ngơi tại một khu nghỉ mát ven biển sang trọng nằm trên bờ biển phía đông bắc của Bắc Hàn, bất chấp các tin đồn rằng ông đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, theo Fox News.

Hôm thứ Ba, NK Pro, trang web chuyên theo dõi Triều Tiên, thông tin rằng hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây cho thấy những chiếc du thuyền xa xỉ thường được Kim Jong Un sử dụng đang đậu gần biệt thự của ông ở Wonsan.

"Ông ấy đã nghỉ dưỡng tại khu vực Wonsan kể từ ngày 13/4", Chung-in Moon, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nói với Fox News. "Không có chuyển động đáng ngờ nào được phát hiện [ở Triều Tiên] cho đến nay".

Yonhap đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, hôm thứ Tư, nói rằng Hoa Kỳ vẫn chưa nhìn thấy Kim Jong Un xuất hiện và đang tiếp tục theo dõi sát những vấn đề ở Triều Tiên, không chỉ xung quanh chuyện sức khỏe của lãnh đạo Bắc Hàn.

Xuất hiện bệnh lạ ở trẻ em, nghi liên quan tới Covid-19

Các bác sĩ ở nhiều nơi trên thế giới đều đang báo cáo về việc có nhiều trẻ em mắc một loại bệnh lạ hiếm gặp và có khả năng gây tử vong, họ nghi ngờ rằng bệnh lạ này có liên quan tới virus Vũ Hán, theo bản tin hôm thứ Tư của The Guardian.

Bệnh lạ được phát hiện ở hơn 100 trường hợp thuộc 6 quốc gia hiện đang là điểm nóng của Covid-19, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Các ca bệnh đầu tiên được phát hiện trong tuần này, bắt đầu từ một số trẻ em có biểu hiện sốc độc cùng với triệu trứng của bệnh Kawasaki, một loại rối loạn viêm ảnh hưởng đến mạch máu, tim và các cơ quan khác trong cơ thể.

Cho đến nay có 19 trẻ em ở Anh mắc bệnh lạ và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Bộ trưởng Y tế Pháp, Olivier Veran, hôm thứ Tư, nói rằng nước ông cũng phát hiện hàng chục trẻ em mắc bệnh lạ.

Hàn Quốc: Hỏa hoạn khiến gần 40 người thiệt mạng

Ít nhất 38 công nhân đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương hôm thứ Tư trong vụ một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một công trường xây dựng nhà kho nằm ở vùng lân cận thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Yonhap đưa tin.

Nhân viên cứu hỏa cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra lúc hơn 1h chiều tại một tòa nhà bốn tầng ở thành phố Icheon, cách Seoul 80 km về phía đông nam. Lực lượng cứu hỏa đã khống chế được đám cháy vào lúc 6:42 tối.

Trong số những người bị thương có 8 trường hợp đang ở tình trạng nguy kịch, các quan chức địa phương thông tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét