Thứ Tư, 29 tháng 4, 2020

Virus Vũ Hán 29/4: Putin cảnh báo người dân những ngày khó khăn nhất vẫn ở phía trước

Virus Vũ Hán 29/4: Putin cảnh báo người dân những ngày khó khăn nhất vẫn ở phía trước https://ift.tt/3f3hK9i

Theo cập nhật của Worldometers lúc 6h16 ngày 29/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 210 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 3.134.199 ca nhiễm, trong đó 217.596 người đã tử vong và 951.518 người khỏi bệnh.

Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Dưới đây là một số tin vắn nổi bật:

Khu vực châu Âu

Reuters đưa tin, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte hôm 28/4 bảo vệ quyết định dỡ lệnh phong tỏa một cách chậm rãi và thận trọng trước những chỉ trích của các quan chức và cộng đồng, cho rằng kế hoạch của ông có thể gây tổn hại đến nền kinh tế đất nước. Ông Conte nói rằng mối quan tâm hàng đầu của ông là ngăn chặn làn sóng nhiễm bệnh thứ hai.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm 28/4 cho biết, ông sẽ đề nghị Quốc hội kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 23/7, cho phép chính phủ hạn chế tự do di chuyển, tụ tập và hoạt động kinh doanh. Cùng ngày, ông Philppe nói rằng chính phủ đặt ra mục tiêu thực hiện ít nhất 700.000 ca xét nghiệm Covid-19 mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 11/5, khi các lệnh hạn chế dần được nới lỏng.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis hôm 28/4 thông báo hầu hết các hạn chế người dân di chuyển sẽ được dỡ bỏ vào ngày 4/5. Một số cửa hàng bán lẻ, bao gồm cửa hàng sách và tiệm làm tóc, sẽ được mở trở lại vào ngày 4/5 và những cửa hàng khác được mở lại vào cuối tháng. Các trường học sẽ dần mở lại, bắt đầu từ ngày 11/5.

Tây Ban Nha hôm 28/4 công bố kế hoạch dỡ lệnh phong tỏa gồm 4 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, các tiệm làm tóc, các doanh nghiệp hoạt động theo lịch hẹn sẽ mở cửa, trong khi các nhà hàng có thể cung cấp dịch vụ mang đi. Giai đoạn tiếp theo sẽ bắt đầu vào 11/5, các quán bar được mở lại nhưng phải giới hạn số lượng khách. Từ giai đoạn này, những người khỏe mạnh không có bệnh lý nền sẽ được phép tụ tập nhóm nhỏ, các thành viên trong gia đình được tham dự đám tang. Giai đoạn cuối của kế hoạch là vào cuối tháng 6, các bãi biển có thể mở lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/4 thông báo kéo dài các biện pháp phong tỏa thêm hai tuần, đến hết 11/5, đồng thời ra lệnh cho các quan chức bắt đầu chuẩn bị cho việc dỡ bỏ lệnh hạn chế từ ngày 12/5. "Hiện tại, chúng tôi đang tiến gần đến một giai đoạn mới, có lẽ là giai đoạn khốc liệt nhất trong cuộc chiến chống lại đại dịch", ông Putin nói, dù các ca nhiễm mới ở Nga hiện đã ổn định.

Khu vực châu Mỹ

Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới. Số ca nhiễm tại nước này đã vượt quá 1 triệu. Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trum hôm 28/4 cho biết ông đang xem xét phương án yêu cầu khách du lịch trên các chuyến bay quốc tế đến từ những khu vực chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh phải đo thân nhiệt và xét nghiệm nCov. Tuy nhiên, ông chưa xác nhận chính phủ liên bang hay các hãng hàng không sẽ phụ trách việc xét nghiệm này.

Reuters cho biết, giới chức tỉnh bang Quebec ở Canada, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19, hôm 28/4 cho biết họ sẽ dần mở cửa lại nền kinh tế vào tháng 5 trong khi vẫn áp đặt một số hạn chế xã hội để ngăn dịch bệnh lây lan. Quebec, tỉnh đông dân thứ hai ở Canada, chiếm 58% số ca tử vong vì Covid-19 và 51% ca bệnh trên toàn quốc.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Số ca nhiễm virus Vũ Hán tại Ấn Độ vượt quá 30.000, đứng thứ hai ở châu Á, sau Trung Quốc. Hơn 1.000 người đã tử vong.

Đông Nam Á ghi nhận gần 42.000 ca nhiễm nCov, gần 1.500 người đã tử vong. Singapore vẫn là vùng dịch lớn nhất khu vực. Việt Nam, Campuchia, Đông Timor và Lào là những nước chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Khu vực Trung Đông và châu Phi

Reuters cho biết, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/4 cho biết nước này có kế hoạch bắt đầu khôi phục nền kinh tế vào cuối tháng 5 sau khi bị suy giảm mạnh do dịch Covid-19, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai. Tại một diễn biến khác, người đứng đầu tổ chức các trung tâm thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có kế hoạch dần mở lại từ ngày 11/5, tùy thuộc vào nhu cầu của các nhà bán lẻ và sự phê duyệt từ ban cố vấn y tế.

Tổng thống Hassan Rouhani hôm 28/4 nói rằng người dân Iran nên thận trọng nhưng không sợ virus corona. Iran hiện là vùng dịch lớn thứ hai ở khu vực Trung Đông, sau Thổ Nhĩ Kỳ.

Kính mời quý độc giả theo dõi thông tin về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên trang: https://www.dkn.tv/tag/dich-virus-corona

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét