Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Không ngừng gia tăng đàn áp tôn giáo, Trung Quốc đóng cửa hơn 300 nhà thờ Tin Lành vào năm 2019

Không ngừng gia tăng đàn áp tôn giáo, Trung Quốc đóng cửa hơn 300 nhà thờ Tin Lành vào năm 2019 https://ift.tt/2StYwQT

Vào năm 2019, hơn 300 nhà thờ Tin Lành đã bị chính phủ Trung Quốc đóng cửa và hành động này vẫn đang tiếp diễn trong đại dịch virus corona.

Theo Bitter Winter, các nhà thờ bị đóng cửa bao gồm các nhà thờ ngầm, những nhà thờ “tư gia” và cả những nhà thờ được chính quyền Trung Quốc chấp thuận trong “Phong trào Tam tự Ái quốc”.

Bên cạnh đó, một số nhà thờ Tam Tự bị cưỡng chế sát nhập vào các nhà thờ lớn hơn, một hành động mà Bitter Winter mô tả là “một trong những biện pháp nhằm giảm số địa điểm thờ phụng và tăng cường kiểm soát hơn nữa của nhà cầm quyền Trung Quốc”.

Ngoài ra, một chiêu thuật phổ biến khác thường được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng để giảm số lượng các nhà thờ là đột ngột rút giấy phép với lý do cấp phép mới, nhưng giấy phép mới không bao giờ được cấp lại và các nhà thờ “chưa được cấp phép” sẽ sớm bị yêu cầu đóng cửa.

Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, các nhà thờ phải đóng cửa và các giáo dân phải dùng đến hình thức cầu nguyện trực tuyến. Tuy nhiên, một báo cáo khác của Bitter Winter cho biết, chính quyền Trung Quốc cũng đang đàn áp cả việc cầu nguyện trực tuyến này.

“Buổi cầu nguyện trực tuyến đầu tiên và duy nhất của chúng tôi đã bị chính phủ ngăn chặn ngay sau khi nó bắt đầu”, một mục sư cho biết.

“Có rất ít tổ chức và chỉ những tổ chức có giấy phép do nhà nước cấp mới có thể tuyên truyền các dịch vụ tôn giáo và cung cấp thông tin liên quan đến đức tin, trực tuyến tại Trung Quốc. Nội dung cũng bị kiểm duyệt rất nặng nề. Các quy định nghiêm ngặt đã không được nới lỏng ngay cả trong đại dịch”, tờ Bitter Winter cho biết.

Những nhà thờ có thể tổ chức lễ cầu nguyện trực tuyến trong đại dịch cũng phải chịu các quy định nghiêm ngặt và giám sát toàn diện, như yêu cầu xóa biểu tượng tôn giáo khỏi trang web hoặc cung cấp tên thật của những người tham gia trên diễn đàn Internet.

“Cục Công an có thông tin về tất cả các thành viên của mỗi nhóm WeChat, việc kiểm duyệt mạng được thực hiện và đặc biệt nghiêm ngặt trong đại dịch”, một mục sư cho biết.

Bên cạnh đó, tờ The Epoch Times trong một bài báo hôm 6/4 cho biết, chính quyền Trung Quốc cũng đẩy mạnh đàn áp các nhóm đức tin khác trong đại dịch như Pháp Luân Công, bao gồm cả việc tùy tiện giam cầm và tra tấn thể xác đối với các học viên.

Cụ thể như tại nhà tù nữ Vũ Hán, một trong những nhà tù giam giữ người tập Pháp Luân Công, nơi có 230 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận. Thay vì thả hoặc chuyển những người bị giam giữ đi nơi khác để tránh cho họ khỏi bị nhiễm virus, thì ngược lại, các lực lượng cảnh sát đã được tăng cường để duy trì trật tự trong nhà tù này.

Theo những luật sư bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công, virus Vũ Hán khiến các quan chức Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc tổ chức các phiên tòa kết án. Tuy nhiên, các vụ bắt giữ vẫn không ngừng gia tăng trong đại dịch.

Theo Breitbart
Vanessa Đỗ dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét