Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 28/4: Ông Tedros nói thế giới coi nhẹ cảnh báo của WHO

Điểm tin thế giới sáng 28/4: Ông Tedros nói thế giới coi nhẹ cảnh báo của WHO https://ift.tt/2y45Onf

Chào mừng quý độc giả của Đại Kỷ Nguyên đến với chuyên mục Điểm tin thế giới. Sáng nay, thứ Ba (28/4), chuyên mục của chúng tôi có những tin sau:

Ông Tedros nói thế giới coi nhẹ cảnh báo của WHO

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm thứ Hai, than thở rằng tổ chức của ông từ sớm đã phát đi cảnh báo nguy hiểm cấp độ cao nhất đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng các quốc gia đều bỏ ngoài tai, theo SBS News.

Theo ông Tedros, từ rất sớm, vào ngay từ 30/1, WHO đã khuyến cáo thế giới rằng Covid-19 đã hình thành ổ dịch và có nguy cơ tạo ra "Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng".

WHO đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích quốc tế vì đồng lõa với Bắc Kinh trong việc che giấu quy mô và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Hơn 1 triệu người đã ký đơn trực tuyến yêu cầu Tổng giám đốc Tedros từ chức.

Pháp chặn lô khẩu trang lớn đang tuồn ra chợ đen

Fox News hôm Chủ nhật đưa tin, cảnh sát Pháp đã ngăn chặn một lô hàng gồm 140 nghìn khẩu trang, loại mặt hàng đang khan hiếm do dịch Covid-19, bị tuồn ra chợ đen nhằm thu lợi nhuận lớn hơn.

Cảnh sát đã bắt giữ hai người đàn ông đang dỡ các thùng hàng khẩu trang từ một chiếc xe ở một khu phố thuộc vùng ngoại ô Paris, nhật báo Le Parisian của Pháp cho hay. Một nguồn tin nói với AFP rằng hai người đàn ông này có ý định bán lô khẩu trang cho người lao động với giá cao.

Vào tháng trước, chính phủ Pháp đã trưng dụng tất cả các khẩu trang trên thị trường để có đủ nguồn bảo hộ cho các nhân viên y tế. Giá khẩu trang ở Pháp đã tăng gấp 3 lần trước khi giới chức Pháp đưa ra quyết định này.

Covid-19: Cố vấn Nhà Trắng lên án Trung Quốc

Ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, hôm thứ Hai, đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc "trục lợi" từ việc xuất khẩu sang Mỹ các bộ dụng cụ xét nghiệm virus Vũ Hán chất lượng thấp và thậm chí là hàng giả, theo Reuters.

Cố vấn của Nhà Trắng cũng lên án Bắc Kinh khiến dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan ra toàn cầu bằng quyết định "giấu dịch trong 6 tuần".

"Họ đã có thể kiểm soát nCoV ở Vũ Hán", ông nói. Nhưng "họ đã không làm thế. Họ đã gieo rắc mầm bệnh ra thế giới khi cho hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay tới Milan, tới New York và những nơi khác".

Venezuela: Maduro bổ nhiệm tội phạm ma túy làm bộ trưởng

Reuters đưa tin, chính phủ Nicolas Maduro, hôm thứ Hai, đã bổ nhiệm ông Tareck El Aissami làm bộ trưởng dầu mỏ, bất chấp thực tế là ông này bị Hoa Kỳ truy tố vì tội buôn bán ma túy.

Vào tháng Ba, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc Aissami cùng 14 quan chức đương nhiệm và về hưu của chính phủ Maduro tội danh tham nhũng, buôn bán ma túy và khủng bố. Cáo trạng của Mỹ nói rằng El Aissam đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và nhúng tay vào hoạt động buôn bán ma túy.

Ngoài việc cất nhắc El Aissami, Maduro cũng bổ nhiệm ông Asdrubal Chavez, một người anh em họ của cố Tổng thống Hugo Chavez, làm lãnh đạo lâm thời của công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA.

Iran: Hàng trăm người chết vì uống rượu để chữa Covid-19

Hơn 700 người ở Iran đã chết sau khi uống rượu để chữa bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo bản tin hôm Chủ nhật của Aljazeera.

Các quan chức Iran cho hay, ngộ độc rượu đã cướp đi sinh mạng của 728 người trong khoảng thời gian từ 20/2 tới 7/4, khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nước này. Trong khi đó tổng số ca tử vong vì rượu ở Iran trong năm 2019 là 66 ca.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Iran, Kianoush Jahanpour, cho biết 5.011 người đã bị ngộ độc rượu, trong đó có khoảng 90 người mất thị lực hoặc bị tổn thương mắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét