Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Trung Quốc khuyến khích quan chức Đức khen ngợi khả năng chống dịch của Bắc Kinh

Trung Quốc khuyến khích quan chức Đức khen ngợi khả năng chống dịch của Bắc Kinh https://ift.tt/3bFGxy9

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tiếp cận các quan chức chính phủ Đức và khuyến khích họ đưa ra những tuyên bố tích cực khen ngợi cách thức xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán của Bắc Kinh, Bộ Nội vụ Đức cho biết trong một bức thư gần đây.

“Chính phủ Đức nhận thức được sự tiếp cận của các nhà ngoại giao Trung Quốc nhằm kêu gọi các tuyên bố công khai tích cực khen ngợi khả năng đối phó với Covid-19 của chính phủ Trung Quốc”, nội dung bức thư có ghi, theo Reuters.

“Chính phủ liên bang Đức đã không tuân thủ yêu cầu này”.

Bức thư đề ngày 22/4 được gửi tới Nghị sĩ Margarete Bause của Đảng Xanh nhằm phản hồi trước câu hỏi của bà về việc có phải các nhà ngoại giao Trung Quốc đã liên hệ với các quan chức Đức để thúc đẩy họ đưa ra những nhận xét tích cực hay không. Bức thư đã một lần nữa xác thực tuyên bố của bà.

Nghị sĩ Đảng Xanh Margarete Bause (ảnh: Michael Lucan/Wikimedia Commons).

Các bình luận ​​của bộ nội vụ xuất hiện lần đầu trên một bài báo trên tờ Welt am Sonntag. Bài báo cũng trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin về báo cáo của bộ nội vụ là sai sự thật và vô trách nhiệm.

Trong thư, Bộ Nội vụ cho biết chính phủ Đức có thừa nhận những nỗ lực kiểm soát dịch của Trung Quốc, đặc biệt là từ ngày 23/1, ngay cả khi Bắc Kinh không yêu cầu làm vậy.

Họ cũng cho biết rằng Berlin đã từng bảo chính quyền Trung Quốc họ tin rằng sự minh bạch là nhân tố quan trọng để dập dịch, nhưng không có bình luận nào về việc liệu họ có tin vào sự minh bạch của Trung Quốc hay không. 

Thứ Sáu tuần trước (24/4), hãng tin Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã tìm cách chặn xuất bản một báo cáo của Liên minh châu Âu trong đó lên án Bắc Kinh lan truyền thông tin sai lệch về dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Theo Reuters
Quý Khải dịch & biên tập

(Nguồn ảnh thumb: ảnh chụp màn hình Youtube/CGTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét