Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Tổng thống Trump nói Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì để ông không trúng cử

Tổng thống Trump nói Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì để ông không trúng cử https://ift.tt/2SlHi7W

Tổng thống Trump hôm 29/4 nói rằng ông tin rằng cách Trung Quốc xử lý dịch Covid-19 là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

"Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì họ có thể để tôi thua cuộc", ông Trump phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 29/4. Ông nói rằng Trung Quốc muốn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ của ông, chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay nhằm giảm sức ép mà ông đặt ra cho Bắc Kinh về thương mại và các vấn đề khác.

"Họ liên tục sử dụng ngoại giao công chúng để khiến sự việc như thể họ vô tội", Tổng thống Trump đề cập đến các quan chức Trung Quốc.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc các phương án khác nhau để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh. “Tôi có thể làm nhiều thứ", ông nói.

Tổng thống Trump gần đây đã liên tục chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý nCov, khiến dịch bệnh lan rộng ra thế giới. Đến nay, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 60.000 người ở Mỹ, và khiến kinh tế nước này rơi vào suy thoái nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến khả năng tái đắc cửa của ông Trump. Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc lẽ ra cần chủ động hơn trong việc sớm chia sẻ thông tin về nCov cho các nước trên thế giới.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc dùng các đòn thuế quan với Bắc Kinh hay không, ông Trump từ chối trả lời cụ thể nhưng khẳng định: “Có nhiều điều tôi có thể làm. Chúng tôi đang tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra”.

Tổng thống Trump cũng cho biết thỏa thuận thương mại đạt được với ông Tập Cận Bình, được kỳ vọng giảm thâm hụt thương mại lâu nay giữa hai nước, "đã bị xáo trộn rất nghiêm trọng" vì tổn thất kinh tế nặng nề trong Covid-19. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét