Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Mỹ liên tiếp cử 2 chiến hạm áp sát Trường Sa, Hoàng Sa

Mỹ liên tiếp cử 2 chiến hạm áp sát Trường Sa, Hoàng Sa https://ift.tt/2W8O7Ln

Hải Quân Mỹ thông báo hôm 29/4, rằng hai chiến hạm USS Bunker Hill và USS Barry vừa quá cảnh vùng biển ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà Trung Quốc tranh chấp chủ quyền.

Báo trong nước dẫn nguồn từ trang tin quân sự USNI News ngày 29/4 cho biết Hạm đội 7 hải quân Mỹ vừa điều tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hills thực hiện tuần tra đảm bảo gần khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Một sĩ quan hải quân Mỹ tiết lộ với USNI News rằng tàu USS Bunker Hill đã đi ngang khu vực đá Gaven - một trong bảy thực thể ở Trường Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép.

Hạm đội 7 nhấn mạnh rằng, bất kỳ động thái tuyên bố chủ quyền phi pháp nào cũng sẽ làm ảnh hưởng tới quyền tự do hàng hải, tự do không phận chính đáng của tàu thuyền di chuyển trên biển Đông.

Hiện Bắc Kinh chưa có động thái phản hồi chính thức về thông tin trên. 

Tờ RFI cho biết, trước đó, vào hôm 28/4, khu trục hạm USS Barry cũng vừa hoàn tất nhiệm vụ tuần tra xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Phía Bắc Kinh đã ngay lập tức phản ứng, đáp trả với sự hiện diện của tàu USS Barry bằng cách điều một số tàu chiến và máy bay chiến đấu để “đuổi một tàu chiến Mỹ xâm phạm lãnh hải Trung Quốc ở quần đảo Tây Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - PV) ở biển Đông". 

Một phát ngôn viên của Bộ Tư Lệnh Chiến Khu Nam Bộ - Trung Quốc, phụ trách cả khu vực Biển Đông, đã khoe rằng các lực lượng Không Quân và Hải Quân Trung Quốc đã bám theo, giám sát, nhận diện, cảnh báo và trục xuất tàu USS Barry của Mỹ. Đông thời chỉ trích động thái của Mỹ "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh Trung Quốc".

Đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh phô trương các hành động mà họ gọi là 'trục xuất' tàu Mỹ bị họ cho là đã 'xâm nhập trái phép' vùng biển của Trung Quốc gần Hoàng Sa hay Trường Sa.

Về phía Mỹ, Washington luôn khẳng định rằng các hoạt động của tàu hải quân Hoa Kỳ luôn luôn theo đúng luật quốc tế, nằm trong khuôn khổ các cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Hai chiến hạm Mỹ tuần tra Trường Sa và Hoàng Sa lần này, mới đây đã phối hợp với tàu đổ bộ tấn công USS America của Mỹ và hộ tống hạm HMAS Parramatta của Úc đến khu vực ngoài khơi Malaysia vào lúc tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc và đội tàu hộ tống hoành hành gần một dàn khoan thăm dò của công ty dầu khí Malaysia Petronas.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét