Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Điểm tin thế giới sáng 10/4: Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi

Điểm tin thế giới sáng 10/4: Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi https://ift.tt/3a0p9CC

Sáng nay, thứ Sáu (10/4), Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi

Hôm thứ Năm, Đài Loan yêu cầu một lời xin lỗi từ ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi ông Tedros cáo buộc hòn đảo này tham gia nhóm tấn công vào thanh danh của cá nhân ông và WHO, theo AFP.

Đài Loan nói rằng cáo buộc của ông Tedros là vô căn cứ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan, Joanne Ou, hôm thứ Năm. ói với các phóng viên rằng, đất nước bà cần một lời xin lỗi cho hành vi "vu khống" này.

Trong một bài đăng trên Facebook, Tổng thống Đài Loan Thái Anh đã mời ông Tedros tới thăm quê hương bà để biết thêm về tình hình chống COVID-19. Bà Thái cũng thách thức ông Tedros "chống lại sức ép từ Trung Quốc".

Chính quyền Trump ngăn China Telecom hoạt động tại Mỹ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump khuyến cáo ủy ban quản lý viễn thông cần ngăn chặn China Telecom hoạt động tại Mỹ, vì công ty do Bắc Kinh hậu thuẫn này đang tạo ra những rủi ro “đáng kể và không thể chấp nhận được” đối với việc thực thi pháp luật và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Theo The Guardian, động thái của chính quyền Trump là ví dụ mới nhất cho thấy Nhà Trắng đang tìm cách loại bỏ bất kỳ sự phụ thuộc nào của ngành viễn thông Mỹ đối với Trung Quốc. (Chi tiết)

Trung Quốc đề nghị Thụy Sĩ giúp tăng nhanh sản xuất máy thở

Trung Quốc đang hối thúc Thụy Sĩ tăng cường sản xuất các bộ phận chính của máy thở để họ có linh kiện sản xuất loại thiết bị y tế này trong bối cảnh nhu cầu sử dụng trên thế giới gia tăng đột biến vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tờ SCMP đưa tin, ông Vương và người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis đã nói chuyện qua điện thoại về vấn đề này và Thụy Sĩ đồng ý tăng sản lượng theo đề nghị của Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp tại Mỹ và các quốc gia châu Âu đã chuyển đổi sang sản xuất máy thở, khẩu trang và các thiết bị y tế khác nhằm ứng phó với Covid-19 sau khi có nhiều thông tin gây lo ngại về chất lượng các sản phẩm của Trung Quốc.

Phục hồi tốt, Thủ tướng Anh đã rời khỏi phòng cấp cứu

Bệnh tình viêm phổi Vũ Hán của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang tiến triển tốt, hiện ông đã rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt, nhưng vẫn đang được theo dõi chặt chẽ trong bệnh viện, theo thông tin từ văn phòng của ông tối thứ Năm.

Ông Johnson, 55 tuổi, được đưa vào Bệnh viện St Thomas vào tối Chủ nhật trong trạng thái sốt cao và ho dai dẳng, sau đó một ngày ông được đưa vào phòng cấp cứu khi tình trạng bệnh Covid-19 của ông trở nên nặng hơn.

Malta sẽ ngưng giúp đỡ người di cư

Malta không còn có thể duy trì việc giải cứu người di cư hoặc cho phép họ lên bờ trong bối cảnh nước này đang phải chống chọi với dịch viêm phổi Vũ Hán, chính phủ Malta cho biết thông tin hôm thứ Năm, theo Reuters.

Quyết định này được đưa ra sau khi nguồn lực của quốc đảo nhỏ bé chịu áp lực vì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cũng như lo ngại rằng người di cư sẽ mang thêm virus Vũ Hán tới đất nước họ.

Tính tới sáng ngày 10/4 (giờ Việt Nam) Malta ghi nhận 337 người nhiễm virus Vũ Hán, trong số đó đã có 2 người đã thiệt mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét